Bóng Đá Plus trên MXH

Chân dung nhà kiến thiết số 1 Premier League
Cát phương • 17:41 ngày 17/08/2013
Người có số đường chuyền kiến thiết cơ hội ghi bàn nhiều nhất ở Premier League mùa trước thật ra là hậu vệ trái Leighton Baines của Everton: 104 đường chuyền - bỏ xa Silva với 103 đường chuyền.
    Minh họa 1 cho thấy sự lợi hại của  Santi Cazorla trong trận Arsenal thắng Wigan 4-1 ở Premier League mùa trước: 6 đường chuyền mang tính kiến tạo, 4  được đồng đội biến thành bàn thắng. Đáng chú ý ở chỗ: 4 đường chuyền ấy đến từ 4 hướng khác nhau. Không ai có nhiều đường chuyền thành bàn trong một trận đấu hơn Cazorla.

    Minh họa 2 lại nói lên cái hay của David Silva, nếu nhìn theo một khía cạnh khác. Silva góp cả 2 đường chuyền thành bàn trong trận Man City thắng Chelsea 2-0. Nhưng thật ra, anh có đến 9 đường chuyền dọn cỗ. Chỉ cần đồng đội khai thác thành công 3 trong 7 đường chuyền đẹp còn lại, Silva đã có thể đi vào lịch sử với tư cách là tác giả của 5 đường chuyền thành bàn trong một trận đấu ở Premier League?


    Vấn đề: Silva có số đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn (nghĩa là chuyền chính xác và ngay sau đó là pha dứt điểm của đồng đội) nhiều hơn Cazorla. Nhưng nếu đồng đội kết thúc vụng về thì cơ hội trôi vào quên lãng. Ngược lại, một đường chuyền vụng vẫn được ghi nhận là đường chuyền thành bàn trong trường hợp đồng đội tung cú dứt điểm hoàn hảo.

    Cầu thủ có số đường chuyền thành bàn cao nhất ở Premier League mùa bóng vừa qua thật ra là Juan Mata (12 pha kiến thiết thành công). Trên thực tế, giới chuyên môn cũng nhìn nhận đây là tiền vệ sáng tạo nhất trên sân cỏ Anh hiện nay.  Điều quan trọng là anh thường tung những đường chuyền thành bàn trong điều kiện khó, ở những thời điểm quyết định, hoặc trong các trận đấu quan trọng.

    Minh họa 3 ghi lại vai trò của Mata trong trận chung kết Europa League, giúp Chelsea đi vào lịch sử (đấy là CLB Anh đầu tiên lấy đủ 3 Cúp châu Âu). Anh kiến tạo cả 2 bàn thắng, chưa kể 4 đường chuyền khác mở ra cơ hội ghi bàn. 


    Tóm lại, các con số vẫn không nói lên toàn bộ vấn đề. Thật ra, ai cũng biết rõ đẳng cấp của các tiền vệ danh tiếng như Cazorla, Mata, Silva. Có thể bổ sung Hazard, Walcott, Gerrard, Rooney vào nhóm các cầu thủ xuất sắc trong lĩnh vực kiến thiết cơ hội ghi bàn ở Premiership mùa trước. 
    Còn số đường chuyền thành bàn cụ thể của họ (Mata 12, Hazard và Cazorla 11, Rooney và Walcott 10...) cũng chỉ là một số liệu tham khảo. Ở đây, chỉ xin giới thiệu thêm 1 số liệu, có lẽ cũng đáng chú ý. 

    Người có số đường chuyền kiến thiết cơ hội ghi bàn nhiều nhất ở Premier League mùa trước thật ra là hậu vệ trái Leighton Baines của Everton: 104 đường chuyền - bỏ xa Silva với 103 đường chuyền. Nhưng dĩ nhiên, khâu ghi bàn của Everton thì không sánh được với Man City, M.U, Arsenal hoặc Chelsea. Có ai xem Baines là nhà kiến thiết số 1 ở Premier League?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội