Bóng Đá Plus trên MXH

Tổng kết mùa giải bóng đá châu Âu: Ai đáng được tôn vinh?
Chiêu Văn • 13:39 ngày 21/05/2014
Chuyên gia Andy Brassell của BBC đã đưa ra đánh giá về những giải thưởng cá nhân và tập thể nổi bật ở châu Âu (ngoại trừ Premier League).
    Cristiano Ronaldo, Zlatan Ibrahimovic, Diego Costa, cả 3 cầu thủ đều xứng đáng được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa 2013/14. Và đó là chưa kể người từng giành 4 Quả bóng vàng liên tiếp, Lionel Messi. Cuộc tranh luận sẽ còn kéo dài sau một mùa giải rất hấp dẫn ở cả 5 giải đấu lớn của châu Âu. Dưới đây là đánh giá của chuyên gia Andy Brassell về các giải thưởng cho Cầu thủ xuất sắc nhất mùa, Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa, HLV xuất sắc nhất mùa và Đội hình tiêu biểu của mùa bóng.

    Cầu thủ xuất sắc nhất mùa: Cristiano Ronaldo
    Kết quả của trận chung kết Champions League khi Ronaldo trở lại Lisbon sẽ quyết định mùa giải này của Real Madrid là thành công hay thất bại. Nếu họ thành công, thì đó sẽ là nhờ công lớn của Cristiano Ronaldo. Siêu sao 29 tuổi này đang ở đỉnh cao sự nghiệp, khi anh ghi được nhiều hơn 1 bàn cứ mỗi trận ra sân (50 bàn trong 46 trận tính tới thời điểm này).

    Ronaldo cũng đã trở thành tay săn bàn xuất sắc nhất lịch sử ĐT BĐN và đã vượt qua cột mốc 250 bàn cho Real Madrid. Mùa này, anh còn đóng góp nhiều hơn cho đội bóng áo trắng, là thủ lĩnh đích thực của họ, ngay cả khi chấn thương. Trong giai đoạn Ronaldo vắng mặt, anh đã là người cổ vũ tinh thần lớn cho Los Blancos bên ngoài đường piste. Ronaldo cũng đã giúp Gareth Bale nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống mới ở Bernabeu.

    Ronaldo - Ibrahimovic và Messi là những ứng viên cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa

    Thêm vào đó, anh cũng lập một hat-trick ấn tượng hồi tháng 11 năm ngoái, khi BĐN vượt qua Thụy Điển ở trận play-off vòng loại World Cup.

    Các ứng cử viên cạnh tranh
    Tiền đạo của PSG - Zlatan Ibrahimovic đã ghi 40 bàn trong 44 trận ở mọi giải đấu (bao gồm 10 bàn trong 7 trận ở Champions League), đồng thời có danh hiệu VĐQG thứ 9 của anh, khi đội bóng của HLV Laurent Blanc vô địch Pháp lần thứ 2 liên tiếp. Ở tuổi 32, Ibra cũng kiến tạo nhiều bàn thắng và tạo thành một bộ đôi ăn ý với Edinson Cavani. Giống như Ronaldo, ở PSG anh đã trở thành một thủ lĩnh, một cá nhân xuất chúng.

    Không dễ để chọn ra một người nổi bật trong dàn sao của Bayern Munich. Nhưng Philipp Lahm thực sự là một người đặc biệt. Được thừa nhận rộng rãi là một trong những hậu vệ cánh giỏi nhất hành tinh, đội trưởng Bayern đã dễ dàng chuyển sang đảm nhiệm vai trò tiền vệ trụ trong mùa giải đầu tiên của HLV Pep Guardiola ở Đức. Anh trở thành sợi dây kết nối của HLV người Catalan đưa Bayern tới cú đúp danh hiệu Bundesliga và Cúp QG Đức.

    Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa: Paul Pogba
    Manchester United phải rất hối tiếc vì đã để Pogba ra đi. Nhiều người đã tưởng rằng tiền vệ 21 tuổi này sẽ gặp khó khăn khi chuyển sang đội vô địch Serie A Juventus, nhưng Pogba đã cho thấy anh có thể thành công ở bất cứ đâu.

    Tiền vệ người Pháp hiện là một trụ cột không thể tranh cãi ở tuyến giữa của HLV Antonio Conte, một thành tựu đáng nể khi anh phải cạnh tranh với những Andrea Pirlo, Arturo Vidal và Claudio Marchisio. Pogba đã kiến tạo và ghi những bàn thắng rất quan trọng (bao gồm ở trận derby với Torino hồi tháng 9). Anh cũng tiến bộ vượt bậc trong phòng ngự.

    Pogba là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm

    Pogba còn được chờ đợi là một nhân tố chủ chốt trong đội hình ĐT Pháp của HLV Didier Deschamps ở Brazil mùa hè này.

    Các ứng cử viên cạnh tranh
    Tiền vệ của Monaco - James Rodriguez tới từ Porto với giá không hề rẻ, nhưng đã hòa nhập nhanh chóng bất chấp áp lực. Cầu thủ thuận chân trái này đôi khi đã được so sánh với Arjen Robben, nhưng chơi như một số 10 trong hàng tiền vệ hình thoi của HLV Claudio Ranieri. Anh có 12 đường kiến tạo cho đội á quân Ligue 1. Rodriguez cũng sẽ là một nhân vật chủ chốt của ĐT Colombia ở World Cup.

    Dễ hiểu tại sao Koke của Atletico Madrid lại được nhiều đội bóng lớn ở châu Âu sẵn đuổi như thế. Tiền vệ 22 tuổi này đã chơi ở mọi vị trí trong đội hình CLB vô địch La Liga mùa này, và có 13 đường kiến tạo chỉ riêng ở giải đấu số một TBN. Rất nhiều đường chuyền thành bàn của anh là từ những pha đá phạt thông minh. Koke cũng ghi bàn ấn định chiến thắng cho Atletico ở tứ kết Champions League gặp Barcelona.

    HLV xuất sắc nhất mùa: Diego Simeone
    Còn có thể là ai khác? HLV Atletico Madrid Simeone đã làm nên những điều kỳ diệu kể từ khi ông trở lại Vicente Calderon vài ngày trước Giáng sinh năm 2011.

    Với nguồn lực tài chính ít ỏi, cựu tiền vệ của Atletico đã giúp đội bóng của ông làm nên những điều không tưởng. Sau khi đưa Atletico đến với chức vô địch TBN đầu tiên kể từ năm 1996, ông giờ đang đứng trước cơ hội lịch sử giành cú đúp danh hiệu: La Liga và Champions League.

    Simeone xứng đáng cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa giải

    Mùa trước, Simeone cũng đã giành Cúp nhà vua (trước Real của Jose Mourinho ngay tại Bernabeu), Europa League và Siêu Cúp châu Âu. Sau khi buộc phải bán đi Radamel Falcao mùa hè năm ngoái, Simeone vẫn có thể tiếp tục giúp Los Colchoneros vượt qua chính họ.

    Là một cá tính lớn và luôn yêu cầu cao, HLV 44 tuổi này nhận được sự phục tùng tuyệt đối từ các cầu thủ. Ông đã tạo ra một đội bóng kỷ luật trong phòng ngự, vững vàng về tâm lý và rất lợi hại khi phản công. Với tình hình tài chính ảm đạm của Atletico, nhiều ngôi sao của họ đã bị lôi kéo dữ dội trong mùa Đông, nhưng họ đã ở lại vì Simeone.

    Các ứng cử viên cạnh tranh
    Rudi Garcia không phải là lựa chọn số 1 của Roma, nhưng HLV 50 tuổi này đã làm việc rất xuất sắc. Dù vào mùa hè phải bán đi Erik Lamela, Marquinhos và Dani Osvaldo, ông đã đưa Giallorossi trở lại Champions League sau khi về đích thứ 2 ở Serie A, trình diễn thứ bóng đá đẹp mắt và phát huy hết khả năng của những cầu thủ tài hoa mà CLB sở hữu như Daniele de Rossi và Francesco Totti, đồng thời làm hồi sinh chân sút tưởng như đã bỏ đi như Gervinho.

    HLV Laurent Blanc của PSG ban đầu cũng không phải là lựa chọn số 1. Nhưng ông đã xây dựng nên một đội bóng vô địch, chơi hấp dẫn và ghi rất nhiều bàn thắng. PSG cũng chỉ bị loại sít sao dưới tay Chelsea ở Champions League, nhưng cú đúp trong nước vẫn khiến mùa giải này là một thành công với PSG và Blanc.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay