Bóng Đá Plus trên MXH

Nhân Yorke đến Việt Nam, nói chuyện cặp tiền đạo
Kinh Thi • 17:52 ngày 03/01/2014
Bạn sực nhớ điều gì khi cựu danh thủ Dwight Yorke bất ngờ xuất hiện ở Việt Nam?
    Tôi không nhớ về Yorke theo khía cạnh cá nhân, mà nhớ về cặp tiền đạo Yorke - Cole của khoảng 15 năm trước, trong thành phần M.U. Vâng, phải nhấn mạnh: cả cặp tiền đạo!

    Dwight Yorke hoặc Andy Cole đều chưa bao giờ vươn đến đẳng cấp của một ngôi sao hàng đầu thế giới, kiểu như Ronaldo, Messi, Ibrahimovic hoặc Suarez bây giờ. Nhưng khi bàn về giá trị của một cặp tiền đạo thì Yorke - Cole không kém bất kỳ cặp tiền đạo danh giá nào trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại.

    Đấy là một trong những chỗ tuyệt vời của bóng đá, làm cho sự hấp dẫn của bóng đá vượt xa mọi quy luật thông thường. Với Yorke - Cole thì 1 cộng 1 không phải bằng 2, mà bằng... vô cùng.

    Điều quan trọng nhất khiến cặp tiền đạo Yorke - Cole thành công không nằm ở yếu tố tài năng hoặc phẩm chất kỹ thuật, mà là sự ăn ý. Họ bổ khuyết cho nhau, cùng nhau đe dọa hàng thủ đối phương, cùng nhau tạo ra giải pháp chuyền bóng cho đồng đội của mình. Trong từng tình huống cụ thể, Yorke luôn biết Cole đang đứng ở đâu, định làm gì, hoặc ngược lại. Cũng trong từng tình huống cụ thể, Cole luôn biết anh cần làm gì để Yorke phát huy giá trị, hoặc ngược lại.

    Một cặp tiền đạo giỏi không nhất thiết cứ phải là tổng hợp của hai chân sút đáng gờm. Gần như cùng thời với Yorke - Cole, bóng đá Anh có một tiền đạo kỳ lạ: Emile Heskey. Tiền đạo mà chỉ ghi được 7 bàn trong 62 lần khoác áo ĐTQG thì còn gì... đáng xấu hổ bằng?

    Nhưng hay nghĩ theo hướng khác: Heskey ghi bàn ít như vậy (ít hơn cả số bàn thắng mà thủ môn Jose Luis Chilavert ghi được cho đội tuyển Paraguay), sao anh được "tam sư" tuyển đến 62 lần? Vấn đề nằm ở chỗ ấy. Heskey thuộc mẫu tiền đạo ra sân không phải để ghi bàn, mà để giúp người đá cặp với mình ghi bàn. Cứ hỏi Michael Owen khắc biết. Owen là cầu thủ Anh gần đây nhất đoạt "Quả Bóng Vàng châu Âu". Và khi Owen đạt đến phong độ rực rỡ để có giải thưởng danh giá ấy (năm 2001), người đá cặp với anh, ở cả Liverpool lẫn đội tuyển Anh, chính là Heskey.

    Nhìn lại bóng đá đỉnh cao trong năm 2013, người ta thấy sự trở lại rất rõ ràng của sơ đồ chiến thuật 4-4-2, hay nói đúng hơn là sự trở lại của cách chơi dùng cặp tiền đạo (khi Juventus chỉ chơi với 3 hậu vệ, họ vẫn dùng cặp tiền đạo Carlos Tevez - Fernando Llorente phía trên). Paris SG có cặp Zlatan Ibrahimovic - Edinson Cavani. Atletico Madrid dùng cặp Diego Costa - David Villa. Ở Liverpool là Luis Suarez - Daniel Sturridge...

    Thế còn Manchester City? Đúng ngày đầu năm 2014, Man City chiếm ngôi đầu bảng Premier League từ tay Arsenal, dù chỉ trong thoáng chốc (do Arsenal thi đấu muộn hơn). Có lực lượng dày và đẳng cấp cao, nếu Man City muốn chơi theo trào lưu dùng cặp tiền đạo thì quá dễ dàng. Nhưng, đấy chỉ là lý thuyết. Thực tế ra sao?

    Cặp tiền đạo Edin Dzeko - Alvaro Negredo hoàn toàn mờ nhạt, khi họ đá chính trong trận gặp đối thủ yếu Swansea. Ngược lại, Swansea chỉ có mỗi tiền đạo cắm Wilfried Bony là đáng kể, nhưng Bony lại thường xuyên đe dọa khung thành Man City. Chính anh làm cho trận đấu trở lại tình trạng cân bằng, với bàn gỡ 1-1. Chung cuộc, Man City thắng 3-2. Thật ra, trận đấu coi như ngã ngũ khi Man City nâng tỷ số lên 3-1. Điều đáng lưu ý: HLV Pellegrini đã phải rút bớt 1 tiền đạo và thay đổi cách tấn công để có được chiến thắng. Có nghĩa, cách chơi dùng cặp tiền đạo của Man City đã phá sản.

    Toàn bộ vấn đề nằm ở chỗ ấy: với một cặp tiền đạo, đẳng cấp kỹ thuật không quan trọng bằng sự ăn ý!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội