Bóng Đá Plus trên MXH

Các ông lớn đua nhau mua sắm thủ môn: Lợi bất cập hại?
15:29 ngày 04/08/2014
Chuyện các ông lớn thi nhau chiêu mộ những thủ môn hàng đầu đang trở thành xu hướng rất đáng chú ý trên TTCN mùa Hè năm nay. Trào lưu này trước mắt sẽ giúp các HLV có nhiều sự lựa chọn hơn cho vị trí trong khung gỗ, nhưng rất có thể nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mặt bằng chất lượng chung của các thủ môn trong tương lai.

    Với Iker Casillas và Diego Lopez trong tay, Real Madrid đang sở hữu 2 người gác đền thực sự đẳng cấp mà bất kỳ đội bóng nào cũng muốn có. Bất chấp thực tế trên, BLĐ đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vẫn muốn gia cố cho vị trí thủ môn. Thế mới có chuyện, mới đây họ đã bỏ ra 10 triệu euro để chiêu mộ Keylor Navas từ Levante, thủ môn 27 tuổi người Costa Rica vừa gây ấn tượng mạnh ở World Cup 2014 (cả giải anh chỉ phải vào lưới nhặt bóng có 2 lần, thành tích xuất sắc nhất giải).

    Real không phải là đội bóng duy nhất hứa hẹn sẽ có những sự thay đổi ở vị trí thủ môn trong mùa giải mới. Chẳng nói đâu xa, đại kình địch của họ là Barcelona thậm chí còn mua liền 2 thủ môn tầm cỡ là Claudio Bravo (từ Real Sociedad) và Marc-Andre ter Stegen (từ M’Gladbach) để thay thế cho Victor Valdes, thủ môn đã nói lời chia tay đội bóng xứ Catalunya sau khi hai bên hết hạn hợp đồng.

    Chuyển sang nước Anh, Arsenal đã chiêu mộ thủ môn số 1 của ĐT Colombia - David Ospina (từ Nice), bất chấp thực tế Wojciech Szczesny đang trong độ tuổi sung sức và đã chơi rất tốt ở mùa giải trước. Chuyện tương tự cũng xảy ra ở Man City, khi HLV Manuel Pellegrini quyết định đưa cậu học trò cũ của mình ở Malaga là Willy Caballero về Etihad để cạnh tranh vị trí chính thức với Joe Hart.

    Willy Caballero mới gia nhập Man City

    Trong khi đó, việc Chelsea cho gọi lại Thibaut Courtois từ Atletico khiến vị thế độc tôn trong khung gỗ của Petr Cech đã tồn tại từ nhiều năm nay bị lung lay dữ dội. Về phần mình, Liverpool đang phải cân nhắc việc có tiếp tục giữ chân Pepe Reina nữa hay không, khi họ đã có Simon Mignolet đảm bảo được sự chắc chắn trước khung thành. Được biết, Pepe Reina mới trở lại Liverpool sau một mùa giải thi đấu cho Napoli theo dạng cho mượn. Do không chắc có thể cạnh tranh vị trí với Mignolet, thủ môn 31 tuổi người Tây Ban Nha này đang yêu cầu BLĐ The Kop giải phóng hợp đồng cho anh.

    Tóm lại, rất nhiều đội bóng lớn ở châu Âu đang có những người gác đền hàng đầu thế giới trong tay. Việc ai trong số những thủ môn này được thường xuyên bắt chính trong mùa giải tới thì khoan hãy bàn, nhưng có thể thấy thực trạng hiện nay hứa hẹn sẽ kéo theo những hệ lụy tiêu cực.

    Dễ thấy nhất là việc những người cũ khó có được tinh thần thoải mái khi phải cạnh tranh với những đối thủ mới đến thuộc hàng “có số má”. Thật vậy, nếu như Pepe Reina nhất quyết đòi rời Liverpool vì không muốn phải làm bạn với băng ghế dự bị, thì những Iker Casillas hay Diego Lopez cũng chẳng thể yên tâm khi họ phải đối mặt với nguy cơ bị BLĐ Real đẩy đi vào bất cứ lúc nào.

    Pepe Reina đang muốn đào thoát khỏi Liverpool

    Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những tân binh chất lượng còn khiến những thủ môn đầy triển vọng bị thui chột tài năng khi họ hầu như không còn cơ hội được ra sân và hoàn thiện các kỹ năng. Tiêu biểu cho trường hợp này là Jordi Masip, thủ môn được cho là không đủ khả năng chen chân vào khung gỗ Barca khi đội bóng của anh đã mua được Claudio Bravo và Marc-Andre ter Stegen. 

    Cuối cùng, ngay cả những thủ môn có tài năng đã được khẳng định cũng có thể sa sút và không còn là chính mình nếu không được thi đấu thường xuyên. Có thể là các HLV đều có chung quan điểm những đội bóng lớn phải có ít nhất 2 thủ môn hàng đầu. Tuy nhiên, động thái của họ trong phiên chợ Hè năm nay đang dần hủy hoại tài năng và sự nghiệp của những thủ môn xứng đáng nhận được sự tôn trọng. 

    Nếu ai đó còn chưa tin vào thực tế trên thì hãy cứ nhìn vào tấm gương Iker Casillas, thủ môn từng đoạt chức vô địch châu Âu và thế giới, nhưng lại mắc những sai lầm ngớ ngẩn ở trận chung kết Champions League 2013/14 cũng như tại sân chơi World Cup 2014 vừa qua. Tất cả là do từ hơn 1 năm nay, ở Real anh thường xuyên phải đóng thế cho Diego Lopez.
    Quang Hoà • 15:29 ngày 04/08/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay