Bóng Đá Plus trên MXH

10 cầu thủ sáng tạo nhất châu Âu năm 2013
Chiêu Văn • 19:00 ngày 03/01/2014
Dưới đây là 10 cầu thủ sáng tạo nhất ở châu Âu tính tới thời điểm này của mùa giải, dựa trên số cơ hội họ tạo ra và các bàn thắng họ ghi được.
    Thay cho một lời giải thích, các tiền đạo với nhiệm vụ chủ yếu là ghi bàn thay vì kiến tạo, Cristiano Ronaldo, Zlatan Ibrahimovic và Luis Suarez, không có tên trong danh sách này, do sáng tạo chỉ là nhiệm vụ thứ hai của họ, nhiệm vụ thứ nhất là dứt điểm.

    1. Mesut Oezil (Arsenal)
    Quyết định của Real Madrid để Mesut Oezil rời Santiago Bernabeu sau khi họ có Gareth Bale khiến nhiều người ngạc nhiên. Arsenal đã là đội nhanh tay nhất khi chi ra 42,5 triệu bảng để có tiền vệ người Đức. HLV Arsene Wenger biết rõ ông đang làm gì khi bổ sung Oezil, và tiền vệ 25 tuổi này đã chứng tỏ ở Emirates rằng anh là một trong những người sáng tạo nhất trên các sân bóng châu Âu.

    Cầm bóng như một nghệ sĩ, di chuyển rất thông minh và luôn kiểm soát thế trận, Oezil đã là kiến trúc sư trưởng cho nhiều bàn thắng và cơ hội ghi bàn của Arsenal. Cựu cầu thủ Werder Bremen có 7 đường kiến tạo ở Premier League mùa này (chỉ kém Wayne Rooney) và có trung bình 3 đường chuyền quan trọng mỗi trận.

    2. Francesco Totti (AS Roma)
    Trưởng bộ phận sáng tạo của Giallorossi trong 20 năm qua và có lẽ là số 9 ảo đầu tiên của bóng đá hiện đại, Francesco Totti đang chơi càng hay khi anh càng nhiều tuổi. Đội trưởng của Roma tiếp tục là cảm hứng cho toàn đội bóng với những pha chạm bóng thông minh, những đường chuyền sắc sảo và lối chơi toàn diện rất được yêu mến ở sân Olimpico.



    Giờ 37 tuổi, L'unico Capitano vẫn chơi xuất sắc ở Roma mùa này trước khi dính một chấn thương dây chằng và phong độ trong 8 trận đầu mùa, cũng như màn trở lại ấn tượng gần đây trước Catania, giúp Totti có một vị trí trong danh sách này.

    Khi Roma giành 10 chiến thắng trong 10 trận mở màn mùa giải, Totti đã có 6 đường kiến tạo và trung bình 3,4 đường chuyền quan trọng/trận (chỉ David Silva là làm tốt hơn ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu). Totti cũng cho thấy anh có thể điều phối thế trận tấn công của đội nhà tốt ra sao với 49/58 đường chuyền dài của anh là chính xác.

    3. Koke (Atletico Madrid)
    Khi Atletico Madrid của HLV Diego Simeone nỗ lực hết sức để phá vỡ thế thống trị của Real Madrid và Barcelona tại La Liga, tiền vệ đa năng người TBN Koke đóng vai trò chủ chốt. Có thể chơi ở bất cứ vị trí nào trên hàng tiền vệ (và cả hậu vệ phải, nơi anh từng đá cho ĐT TBN), Koke tốc độ, thông minh và luôn chơi thứ bóng đá tỉnh táo rất điển hình của Los Rojiblancos.

    2012-13 là mùa giải có tính chất đột phá cho Koke, khi anh từ đội trẻ trở thành người đá chính và đóng vai trò quyết định trong chiến thắng ở trận chung kết Cúp Nhà Vua TBN trước Real Madrid. Mùa này anh càng tiến bộ mạnh mẽ và là trụ cột trên hàng công Atletico. Tiền vệ 21 tuổi này đã có 8 đường kiến tạo ở La Liga, trong khi có trung bình 2,4 đường chuyền quan trọng/trận và 2 quả tạt chính xác/trận.

    4. Franck Ribery (Bayern Munich)
    Được đề cử cho danh hiệu Quả bóng vàng sau khi đã chơi xuất sắc suốt năm, Franck Ribery là tác nhân chính giúp Bayern Munich có cú ăn 3 huyền thoại dưới thời HLV Jupp Heynckes mùa trước. Trong những trận càng quan trọng, ảnh hưởng của Ribery càng lớn.



    Và ở mùa giải mới này, kể từ khi Pep Guardiola tới Allianz Arena, cầu thủ chạy cánh 30 tuổi người Pháp tiếp tục phong độ xuất sắc của anh, cả cho CLB và ĐTQG. Khi ĐT Pháp cần anh cho trận lượt về play-off vòng loại World Cup trước Ukraine, Ribery đã cho thấy anh đáng tin cậy ra sao, với 2 đường kiến tạo giúp Les Bleus giành chiến thắng 3-0 và quyền tới Brazil.

    Ở CLB, tốc độ, quyết tâm và cái chân trái khéo léo của Ribery tiếp tục mở ra những cánh cửa cho Die Roten. 7 đường kiến tạo tới từ 13 trận, cùng 2,9 đường chuyền quan trọng và 6 pha đi bóng mỗi trận cho Bayern tới giờ khiến anh là tiền vệ số 1 của Bundesliga. Ribery còn chơi rất hay ở trận tranh Siêu cúp châu Âu và Club World Cup.

    5. Alessio Cerci (Torino)
    Một cầu thủ đi bóng tốc độ, trực diện và khó lường, Alessio Cerci sở hữu nhiều phẩm chất mà các hậu vệ đối phương phải dè chừng. Và mùa này cầu thủ chạy cánh của Torino đã củng cố mạnh danh tiếng của anh, dẫn đầu cả trong danh sách ghi bàn và kiến tạo ở CLB.

    Khi còn trẻ, Cerci thường bị chỉ trích là thiếu ổn định, nhưng ở tuổi 26, anh đứng trước cơ hội lớn chuyển tới một đội bóng thực sự ở đẳng cấp của anh. Không phải là mẫu tiền vệ kiến tạo truyền thống với những đường chuyền thông minh, Cerci có khuynh hướng nhận bóng bên cánh hoặc sâu bên phần sân nhà, rồi bất thình lình tăng tốc về phía khung thành đối phương, trước khi lại dạt ra biên rồi tạt rất chính xác vào trong cho các đồng đội đón sẵn.

    Nhờ vào lối chơi đó, mùa này Cerci đã có 7 đường kiến tạo ở Serie A, nhiều nhất giải, trung bình 1,3 đường chuyền quan trọng và 3 pha đi bóng mỗi trận. Anh có thể trở thành vũ khí bí mật của HLV ĐT Ý Cesare Prandelli ở World Cup mùa hè sang năm.

    6. Neymar (Barcelona)
    Cầu thủ 21 tuổi này đã gây ra rất nhiều tranh cãi, nhưng sau 6 tháng đầu của Neymar tại châu Âu, khá chắc chắn là anh sẽ không vấn đề gì trong việc hòa nhập như nhiều người lo ngại. Thích nghi nhanh chóng với một hệ thống mới và cả với Lionel Messi, Neymar trở thành nguồn sáng tạo chính của Barca từ 2 bên cánh.



    Những đường chuyền vào trong và xung quanh vòng cấm địa của anh đã là vũ khí lợi hại bậc nhất ở Camp Nou mùa này. 8 đường kiến tạo trong 14 trận ở La Liga và trung bình gần 2 đường chuyền quan trọng mỗi trận nói lên nhiều điều. Thêm vào đó 48 pha đi bóng thành công và 4 đường kiến tạo nữa trong 6 trận ở Champions League, Neymar quá thừa các chỉ số để có mặt trong danh sách này.

    7. David Silva (Manchester City)
    Vẫn có những người cho rằng tiền vệ kiến tạo của Man City David Silva chưa chơi với phong độ tốt nhất mùa này và điều đó càng cho thấy anh lợi hại ra sao. Bất cứ khi nào tiền vệ 27 tuổi này ra sân, các CĐV áo xanh lại có thể chờ đợi những điều kỳ diệu từ anh.

    Được HLV Manuel Pellegrini cho phép tự do di chuyển trên hàng công, khả năng tung ra các đường chuyền xuyên phá và kiến tạo của Silva là cực kỳ quan trọng với Man City. 5 đường kiến tạo từ 11 trận Premier League là minh chứng, chưa kể 4,1 đường chuyền quan trọng mỗi trận, nhiều nhất ở châu Âu. Thêm vào đó, anh còn có trung bình 72,6 đường chuyền/trận ở Premier League, với tỉ lệ chuyền bóng thành công ấn tượng 88,1%.

    8. Ivan Rakitic (Sevilla)
    Tuyển thủ Croatia là một cầu thủ thông minh, có thể chơi nhiều vị trí ở hàng tiền vệ: tiền vệ kiến tạo đá lùi, đá bao sân và cả hộ công. Sau những gì thể hiện ở Sevilla vào nửa đầu mùa giải, Rakitic hẳn đã lọt vào tầm ngắm nhiều CLB hàng đầu châu Âu (anh vẫn còn quyền chơi ở Champions League).



    Tốc độ không phải là điểm mạnh của anh, nhưng tiền vệ 25 tuổi này biết đi bóng rất thông minh, xử lý khéo léo trong khoảng hẹp và biết khi nào phải chuyền bóng. Rakitic là trụ cột trong đội hình của HLV Unai Emery đã thắng 4/5 trận gần nhất và leo lên thứ 7 trên bảng xếp hạng. Anh đã có 6 đường kiến tạo cho Sevilla, 2,7 đường chuyền quan trọng, 3,1 quả tạt chính xác, 5,3 đường chuyền dài chính xác và 58,5 đường chuyền mỗi trận.

    9. Cesc Fabregas (Barcelona)
    Không cầu thủ nào ở châu Âu có nhiều đường kiến tạo như Cesc Fabregas ở giải VĐQG mùa này: 9 trong 16 trận cho Barcelona. Nhà vô địch World Cup đang tỏa sáng dưới thời tân HLV Tata Martino và là một trong những chân chuyền quan trọng nhất khi Tata thay đổi lối chơi của Barca từ chuyền bóng rườm rà sang trực tiếp và hiệu quả hơn.

    Rất thông minh trong các pha xử lý bóng, Fabregas là trái tim của hàng tiền vệ. Trong 14 trận đá chính và 2 trận vào sân từ ghế dự bị ở La Liga, anh có trung bình 58,1 đường chuyền mỗi trận, với tỉ lệ thành công 86,2%.

    10. Wayne Rooney (Manchester United)
    Man United đã có một khởi đầu không như ý dưới thời tân HLV David Moyes, nhưng lẽ ra họ còn chìm sâu nữa nếu không nhờ có Wayne Rooney. Tuyển thủ Anh đã đóng nhiều vai trò khác nhau cho Quỷ đỏ mùa này, và trong những tuần qua, anh chơi gần hơn với hàng tiền vệ so với khi khởi đầu chiến dịch.

    Đó cũng là vị trí đang giúp Rooney tỏa sáng. Anh đã ghi được 9 bàn mùa này, nhưng khi lùi lại, anh cũng có 9 đường kiến tạo cho đồng đội, nhiều nhất ở Premier League, chưa kể trung bình 5,3 đường chuyền chính xác và 2,4 đường chuyền quan trọng mỗi trận. Rooney còn có thêm 6 đường kiến tạo nữa trong chỉ 5 trận ra sân ở Champions League và 2 nữa trong 103 phút ra sân ở League Cup, những con số khiến anh hoàn toàn xứng đáng có mặt ở đây, dù xuất phát là một tiền đạo.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội