Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Wilshere: Một cuộc đời mới
CHIÊU VĂN • 20:41 ngày 28/09/2013
Jack Wilshere chưa đạt được phong độ tốt nhất của anh, có lẽ còn xa mới như thế, nhưng những kỳ vọng vào "Xavi của nước Anh" không vì thế mà giảm đi.
    Vấn đề thể lực của Wilshere là điều ai cũng biết. Anh đã bỏ lỡ thêm một giai đoạn chuẩn bị đầu mùa nữa với Arsenal vì ca phẫu thuật với cái đầu gối bị thương từng khiến anh vắng mặt 17 tháng. Tuy nhiên, nếu như thể lực của anh có vấn đề, điều không bao rời bỏ Wilshere là kỹ năng của anh với trái bóng. Sự tự tin, những xảo diệu mang đậm chất châu Âu lục địa khiến anh được đặt cạnh những tài năng hiện đại xuất sắc nhất của bóng đá Anh, Wayne Rooney và Paul Gascoigne.

    “Tôi không phiền lòng vì những so sánh đó”, Wilshere nói. “Tôi đã chứng kiến những gì xảy ra với Rooney. Tôi nhớ mình đã xem anh ấy chơi bóng lúc anh ấy 17-18 tuổi, đá ở EURO, và tất cả những kỳ vọng xoay quanh anh ấy. Không chỉ tôi, có không ít cầu thủ được chờ đợi trở thành những gương mặt hàng đầu, những người như Phil Jones. Đó là trách nhiệm mà bạn phải đối mặt. Bạn chỉ có thể tập trung vào trận đấu và nỗ lực để tiến bộ. Nhưng với những người trẻ, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cũng quan trọng. Rooney có hơn 70 trận cho tuyển Anh. Và chúng tôi có 3 người khác đã đạt tới cột mốc 100 trận, tôi không thấy mình phải gánh quá nhiều trách nhiệm khi chơi ở hàng tiền vệ cùng (Steven) Gerrard và (Frank) Lampard”.


    Jack Wilshere

    Điều tương tự cũng đúng khi Wilshere nhận lại chiếc áo số 10 của Robin van Persie, người đã rời Arsenal để sang Manchester United. “Đó là số áo mà tôi mặc khi ở đội trẻ và đội dự bị”, anh nói. “Số 10 là công việc tôi muốn làm: ở giữa sân, đưa bóng lên trên. Tôi cũng muốn ghi bàn nhiều hơn. Ngay lúc này tỉ lệ ghi bàn của tôi thật đáng xấu hổ. Nhưng việc của tôi là khiến nó tốt hơn”.

    Wilshere ghi 5 bàn trong 105 trận cho Arsenal và chưa ghi bàn nào trong 10 trận cho tuyển Anh. Anh là sản phẩm điển hình của lò đào tạo Arsenal, với nhiều tài năng bẩm sinh hơn. Wilshere trưởng thành theo đúng cách của HLV Arsene Wenger, người gọi anh lên tập với các cầu thủ đội lớn tận 7 năm về trước.

    “Lúc đó tôi 14 tuổi”, Wilshere nhớ lại. “Nhiều cầu thủ đội lớn không đến tập. Tôi không nhớ tại sao, có lẽ hôm trước họ vừa thi đấu. Nhưng Thierry Henry có ở đó và tôi chỉ nghĩ: Thật tuyệt, cũng có 1-2 cầu thủ khác ở đội 1. Nhưng đó vẫn là một buổi tập nghiêm túc và tôi đã cố gắng làm tốt phần việc được giao. Tôi nghĩ đó cũng là lần đầu ông ấy (Wenger) nói chuyện với tôi. Ông ấy bình luận về lối chơi của tôi, nói tôi nên làm gì. Tôi chơi theo kiểu Arsenal: giữ bóng sệt, chuyền bóng, chơi ở trung lộ. Tôi có giai đoạn chuẩn bị mùa giải đầu tiên khi 16 tuổi và lên đội 1 vào sinh nhật 17 tuổi (1/1/2009). Cesc (Fabregas) ở đó, (Samir) Nasri mới tới, cả những người như (Kolo) Toure, Van Persie. Rất nhiều cầu thủ giỏi kỹ thuật. Cesc có lẽ là người đã giúp đỡ tôi nhiều nhất”.


    Wilshere và Fabregas

    Và Wilshere không chỉ có những đồng đội. Hôm qua anh vừa đăng trên Twitter một bức ảnh mới, con gái anh, Delilah Grace, vừa ra đời hôm thứ Năm. Anh và bạn gái Lauren còn có một cậu con trai 2 tuổi, Archie. Đó là những người luôn thôi thúc anh chơi tốt hơn, không chỉ cho Arsenal, mà cho cả tuyển Anh, khi họ cần đánh bại cả Montenegro (11/10) và Ba Lan (15/10) để chắc suất dự World Cup tại Brazil.

    “Đó sẽ là những trận đấu không dễ dàng”, Wilshere nói. “Tôi đã nói chuyện với Wojciech Szczesny và Lukasz Fabianski và nhận ra điều đó. Ba Lan rất quyết tâm giành chiến thắng, nhưng tôi tự tin chúng tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ. Tôi đã không ra sân trong 2 trận hòa với Ba Lan và Montenegro, nhưng chúng tôi đều biết phần thưởng là gì: World Cup ở Brazil, nơi mà mọi cầu thủ đều muốn góp mặt”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội