Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Vấn đề của M.U: Tuyến giữa quá chậm chạp
Q.Nguyên • 19:00 ngày 21/10/2013
Theo cựu hậu vệ Man United Gary Neville, sự khởi đầu mùa giải đáng thất vọng của Quỷ đỏ có nguyên nhân chính nằm ở hàng tiền vệ chơi quá chậm của họ. Có lẽ David Moyes nên để tâm đến nhận định của người anh nhà Neville.
    “Vấn đề của Man United theo tôi là tốc độ các trận đấu của họ thông qua hàng tiền vệ là không đủ nhanh”, Neville nhận xét sau trận Man United bị Southampton cầm hòa 1-1. Ý của Neville là, Man United cần “tổ chức các đợt tấn công không ngừng” nhằm gây sức ép và không cho đối thủ có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục giữa các đợt tấn công.

    Cựu danh thủ Stan Collymore trong một bài bình luận về lối chơi của Man United-Moyes trên Bleacher Report cho biết, khi còn chơi bóng, anh và các đồng đội luôn cố gắng đưa bóng từ vòng cấm đội nhà sang vòng cấm đối phương nhanh nhất có thể. Ý của cựu tiền đạo Liverpool được hiểu là Man United cần tổ chức phản công nhanh hơn. Xét về khía cạnh nào đó, nó tương đồng với nhận định của Gary Neville. Một cách tổng thể, tốc độ luân chuyển bóng của Man United còn quá chậm, tạo điều kiện cho đối thủ có thể siết lại đội hình.

    Rất nhiều người ngay lập tức tỏ ý nghi ngại khi biết tin David Moyes được trao nhiệm vụ tiếp quản công việc của Sir Alex Ferguson. Tạm không nói về sức ép Moyes phải nhận bởi di sản khổng lồ từ Ferguson, lý do khiến cựu HLV Everton phải nhận thái độ hồ nghi là bởi ông không phải mẫu huấn luyện viên giỏi xoay sở, có sự biến hóa. Moyes gần như trung thành với sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-4-1-1; và ông vẫn “một lòng một dạ” vận hành sơ đồ gồm 2 cầu thủ chạy cánh thuần túy và 2 tiền vệ trung tâm khi tới Old Trafford.



    Michael Carrick, một trong hai tiền vệ trung tâm của Man United đang là cầu thủ chơi hay hiếm hoi của đội bóng từ đầu mùa. Anh chơi ở vị trí tiền vệ lùi sâu, tương tự như Pirlo ở Juventus. Nhưng lối chơi của Carrick giống Sergio Busquets hay Xavi hơn là tiền vệ người Italia. Có nghĩa, tuyển thủ Anh ít khi tung ra những đường chuyền dài, những pha chặt bóng chéo sân lên cho các cầu thủ chạy cánh hoặc tiền đạo. Anh thường tìm cách đưa bóng cho các đồng đội ở vị trí thuận lợi để tiếp tục tổ chức lên bóng. Lối chơi này có mặt trái của nó là thiếu đột biến và khiến nhịp độ trận đấu không thể đẩy lên nhanh được.

    Người Man United trông chờ rất nhiều vào Marouane Fellaini, kỳ vọng tiền vệ này sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất đã giúp anh tạo dựng được thương hiệu tại Everton: là bức tường chắc chắn trước bộ tứ hậu vệ, ngăn chặn đợt tấn công của đối phương, chơi linh hoạt và quan trọng nhất, giúp hàng tiền vệ đội bóng có tính chiến đấu hơn. Nhưng Fellaini ở Man United khác hoàn toàn ở Goodison Park. Theo dõi cách Fellaini chơi trong trận cảm thấy thật nhàm chán; anh dễ dàng bị đối thủ đánh bại, hoặc nếu có chặn được một tình huống lên bóng thì đó là pha phạm lỗi và thường xuyên như chạy bộ trên sân.



    Một cách công bằng, Fellaini  đã không được giao vai trò sở trường của mình tại Old Trafford. Chính xác hơn David Moyes đã giới hạn đất diễn của một trong những bản hợp đồng đắt giá nhất của Man United.

    Nếu Moyes vẫn tiếp tục với sơ đồ 4-4-2 (gần như chắc chắn), ông cần phải có sự thay đổi bởi hệ thống này không phù hợp cho 2 tiền vệ trung tâm, tạm gọi là bất động. Carrick sẽ được kết hợp tốt nhất với một “vận động viên”, một mẫu cầu thủ giống như Ramires hoặc thậm chí như Dembele, chứ không phải một tiền vệ mạnh mẽ nhưng chơi chậm như Fellaini.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội