Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Từ “tình tồi tệ” tới “tình than thở”
Minh Nguyên • 12:53 ngày 05/08/2014
Các trận đấu tiền mùa giải thường không nói lên nhiều điều. Tuy nhiên, Hè này không ít ngôi sao xem đó là thử thách thật sự. Cuộc đua cạnh tranh vị trí ở các đội bóng lớn vốn đã khốc liệt lại càng khốc liệt hơn với sự xuất hiện của một loạt tân binh so kè với một loạt cựu binh (những người đã ở một đội ít nhất một mùa giải).

    Trong đó, có không ít người khao khát “phục thù”, như Roberto Soldado và Erik Lamela (Tottenham), Stevan Jovetic (Man City), Chicharito, Kagawa và một loạt ngôi sao của Man United. 

    Họ đều là những ngôi sao thành danh, trình độ và đẳng cấp đã được kiểm chứng qua nhiều bài test khắc nghiệt. Tuy nhiên, ai cũng hiểu “ăn mày dĩ vãng” là lựa chọn kém cỏi và kém hiệu quả nhất trong cuộc chiến sinh tồn ở những đội bóng lớn. 

    Chiến đấu, chiến đấu và chiến đấu không ngừng. Mới hôm trước còn là người hùng thì hôm sau có thể đã trở thành người thừa. Juan Mata, hai mùa giải liên tiếp được các CĐV Chelsea chọn là ngôi sao số 1 của đội bóng, lập tức mất suất đá chính khi Jose Mourinho trở lại Stamford Bridge. Cách sử dụng nhân sự của Mou không hợp với Mata, ngoài ra còn phải kể đến yêu cầu về thái độ, tinh thần và nỗ lực. Chính vì không đáp ứng được các yếu tố này mà Mata bị bán sang M.U. Nơi đây, anh chưa thể hiện được gì nhiều thì Qủy đỏ đã có HLV mới. Louis van Gaal không xem trọng tên tuổi ngôi sao mà chỉ dựa vào những biểu hiện cụ thể trên sân cỏ. Cũng may cho những người ủng hộ Mata là anh đã thể hiện khá tốt ở các trận trước mùa của M.U. 


    Chicharito (áo đỏ)

    Rất nhiều trường hợp khác cũng chung hoàn cảnh với Mata. Dù đã là những ngôi sao giàu có, nổi tiếng, được ngưỡng mộ nhưng Mata, Soldado, Lamela, Fellaini hay Chicharito không khỏi bị sốc khi bỗng nhiên bị bỏ rơi. Ví von một cách hình tượng một chút, là sự kết nối khập khiễng từ ca khúc Bad Romance (tình tồi tệ) của Lady Gaga rồi đến ngay bản Serenade (dạ khúc, nghe bản này vào ban đêm buồn đến não ruột như tiếng thở than của một cuộc tình dang dở) của Schubert. 

    Về mặt âm nhạc, bạn không thể đang “tưng tưng” lắc đầu múa máy như hàng triệu triệu thanh thiếu niên khắp thế giới khi giai điệu của Bad Romance trỗi dậy, để rồi khi vừa chấm dứt thì lập tức là bản Serenade vốn chỉ dành cho những ai thích nhẹ nhàng, sâu lắng trong những buổi khiêu vũ theo các điệu nhảy trầm lắng như valse. 

    Mata, từ đỉnh cao của Bad Romance rớt xuống vực sâu của Serenade, rồi sẽ vươn lên bằng cách nào? Nỗ lực, quyết tâm và có thể cần thêm chút may mắn nữa. Ở những đội bóng lớn như Man United, Chelsea hay Man City, có quá nhiều nhân tài cho một vị trí mà đôi khi lựa chọn tốt nhất là xoay tua cầu thủ. Điều đó chắc chắn không làm các ngôi sao trị giá hàng vài chục triệu bảng như Lamela, Fellaini, Mata hay Soldado hài lòng. Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng cần lùi một bước với hy vọng sẽ tiến tới hai bước. 

    Chậm mà chắc còn hơn giục tốc bất đạt, thể thao nói chung và bóng đá đỉnh cao nói riêng không chỉ phân định thắng - thua dựa vào tài năng chuyên môn mà còn cần sức bền tâm lý. Đẳng cấp là mãi mãi, nhưng phong độ có lúc trồi sụt và xui rủi lúc nào cũng có thể xảy ra, nên những ngôi sao như Shevchenko, Crespo, Torres, Anelka, Ibrahimovic hay Veron mới nếm trái đắng khi thất bại ở các đội bóng lớn. Tuy nhiên, sau đó họ đã nhanh chóng vượt qua khó khăn trở lại với vị thế vốn có. Những người hùng mạt vận của bóng đá châu Âu hiện nay như Mata cần xem đó là tấm gương để phấn đấu và hy vọng. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội