Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Mata: Từ người được lựa chọn tới kẻ bị đày ải
Chiêu Văn • 18:21 ngày 29/08/2013
Juan Mata đã trải qua một mùa hè đầy biến động, từ chỗ là cầu thủ xuất sắc nhất mùa của Chelsea, anh giờ chỉ còn là dự bị tại Stamford Bridge.
    Những người ủng hộ Mata đang kêu ca rất nhiều và đặt dấu hỏi lớn về việc anh bị bỏ bên ngoài sân trong trận gặp M.U hôm thứ Hai. Tottenham đã nhanh chóng khẳng định họ quan tâm tới tiền vệ tài hoa 25 tuổi này, còn HLV Arsene Wenger đi xa tới mức công khai thừa nhận Mata “là mục tiêu của chúng tôi”.

    Chelsea và Jose Mourinho phủ nhận việc họ muốn bán và Mata không muốn ra đi, nhưng anh đủ thông minh và trưởng thành để tự hiểu ra mọi việc. Mata không phải là mẫu người thích làm ầm ĩ trong những tình huống như thế này, nhưng vai trò của cầu thủ TBN ở Chelsea đã giảm đi nhiều ngay cả trong mùa hè, khi anh bỏ lỡ chuyến du đấu châu Á vì Confederations Cup.

    Anh cũng hiểu rõ đã có sự thay đổi trên ghế huấn luyện và cần thời gian để hiểu rõ hơn Mourinho cần gì ở anh. Trừ khi mọi việc diễn biến theo chiều hướng không ai có thể đoán trước, Mata sẽ ở lại Stamford Bridge trước thời hạn chót thứ Hai này, nhưng anh sẽ phải đánh giá lại vị trí của mình vào tháng 1 sang năm.



    Mourinho muốn một lối chơi tốc độ cao và bóng đá nhiều sức ép, với yêu cầu các cầu thủ phải làm việc không mệt mỏi, bao gồm cả 4 người đá cao nhất trong sơ đồ 4-2-3-1 của ông. Đó là lý do ông theo đuổi Wayne Rooney và quyết định đưa ra đề nghị với Samuel Eto'o, người đã đóng rất tốt vai trò đó cho Mourinho ở Inter Milan.

    Willian, vừa hoàn tất vụ chuyển nhượng tới Chelsea vào thứ Tư sau khi có giấy phép lao động, cũng là mẫu cầu thủ chơi tích cực, chăm chỉ và luôn hết mình. Khá giống với Rooney, chuyên môn của anh không chỉ là tấn công, mà còn là gây sức ép và khép chặt các khoảng trống của đối thủ.

    Phải thừa nhận rằng Mata không làm được điều đó. Anh là một nghệ sĩ, một người sáng tạo với trái bóng, không phải là một lao công. Sau khi hớt tay trên Willian ngay trước mũi Tottenham tuần trước, Mourinho bác bỏ ý kiến cho rằng ông muốn đẩy Mata đi và khẳng định cần nhiều cầu thủ chất lượng cho các vị trí khác nhau trong đội hình của mình.

    Tuy nhiên, tuần này Chelsea đã thương lượng để hỏi mua một tiền vệ cánh nữa: Christian Atsu, tuyển thủ quốc gia Ghana 21 tuổi đang khoác áo Porto. Mata rất có thể sẽ trở thành một Joe Cole nữa của Stamford Bridge, đầy tài năng, được các CĐV yêu mến nhưng lại bị Mourinho xem thường và không có trong kế hoạch chiến thắng của ông.


    HLV Wenger rất muốn có Mata trong đội hình Arsenal

    Một khác biệt quan trọng là Roman Abramovich cũng rất yêu mến Mata, một trong những hợp đồng thành công nhất của ông tại Chelsea thời hậu Mourinho và là một nguồn cảm hứng sáng tạo cho lối chơi hấp dẫn ở Stamford Bridge.

    Wenger, suýt thì đã có Mata khi anh quyết định rời Valencia năm 2011, sẽ theo dõi sát sao vụ việc. Bố của Mata, cũng là người đại diện của anh, đã xuất hiện ở Emirates trong trận Arsenal đánh bại Fenerbahce ở vòng loại Champions League hôm thứ Ba.

    Andre Villas-Boas, từng là HLV Chelsea khi Mata về đó, cũng đang rất quan tâm, nhưng ông cho rằng rất ít khả năng Mourinho sẽ bán một cầu thủ nhiều ảnh hưởng như thế cho một đối thủ như Tottenham. “Mata là một cầu thủ tuyệt vời và rất quan trọng với Chelsea”, HLV Spurs nói. “Họ sẽ không muốn tăng cường cho một đội mà họ cho rằng có thể là đối thủ cho chức vô địch”.

    Ý tưởng Mata có thể ra đi tới một đội bóng bên ngoài nước Anh cũng đã được truyền thông TBN nêu ra tuần này, với tin đồn về một đề nghị từ Atletico Madrid. Một giải pháp có thể hấp dẫn với Mourinho là đổi Mata lấy Rooney. Nhưng khả năng này thực sự không cao lắm.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội