Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Luke Shaw lạc nhịp trong bản hòa tấu 5-3-2 của Van Gaal?
Chiêu Văn • 15:38 ngày 30/07/2014
Sự chuẩn bị gần như hoàn hảo của Man United cho mùa giải 2014/15 dưới thời tân HLV Louis van Gaal vấp phải rắc rối đầu tiên khi những câu hỏi về tình trạng thể lực của tân binh Luke Shaw được đặt ra ngày hôm qua.

    Cựu hậu vệ trái của Southampton, được đưa về Man United với cái giá ngất ngưởng 30 triệu bảng, vừa trở lại sau 2 tuần nghỉ vì tham dự World Cup 2014, tỏ ra chậm chạp và ít cơ động hơn so với yêu cầu của Van Gaal.

    “Cậu ta phải khỏe mạnh và đã không đủ khỏe để làm những gì tôi muốn. Cậu ấy cần phải tập riêng cho tới khi thật khỏe”, Van Gaal nói với các phóng viên ở Mỹ. “Bao lâu ư? Chúng ta phải chờ xem”.

    Với việc Rafael đã phải trở về nhà từ chuyến du đấu Mỹ vì một chấn thương cơ, Van Gaal đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân sự cho vị trí cầu thủ chạy cánh ở sơ đồ 5-3-2 của ông.

    Van Gaal đã mất Rafael vì chấn thương

    World Cup thường khiến nhiều cầu thủ trở lại mệt mỏi và không thể sẵn sàng ngay cho mùa giải mới, nhưng Shaw có lẽ không nằm trong số đó. Tài năng trẻ 19 tuổi này đã chứng tỏ trong 35 trận đá chính ở Premier League mùa 2013/14 rằng anh là một trong những cầu thủ không chỉ có thể lực tốt nhất ở Southampton, mà ở cả giải đấu, lên công về thủ đều đặn.

    Với việc Van Gaal chuyển sang sơ đồ 5-3-2 (hoặc 3-5-2 tùy theo cách gọi), vai trò của Shaw trong đội bóng trở nên quan trọng hơn nhiều, và phần việc của anh cũng nặng nề hơn nhiều. Do đó, không phải là thể lực của Shaw không đủ, mà có thể là chỉ không đủ cho hệ thống chiến thuật mới của Van Gaal, khi anh thường phải chạy nhiều hơn 2-3 km so với các đồng đội khác.

    Trong sơ đồ 5-3-2 của Van Gaal, mỗi cánh chỉ có một cầu thủ đảm nhiệm, cả tấn công lẫn phòng ngự, anh ta sẽ bám biên, tạt bóng và cản phá các tiền vệ cánh của đối phương, mà không nhận được sự hỗ trợ từ một tiền vệ (hay hậu vệ) cánh như trong các sơ đồ 4-3-3, 4-4-2 hay 4-2-3-1.

    Blind phải hoạt động rất nhiều tại World Cup

    Juventus là một ví dụ điển hình, khi họ chơi 3-5-2 dưới thời HLV Antonio Conte, với trách nhiệm rất nhiều cho Stephan Lichtsteiner và Federico Peluso ở hai cánh. Trong sơ đồ đó, nếu như các cầu thủ chạy cánh thất bại, rất có thể cũng đồng nghĩa với thất bại của cả đội.

    Van Gaal vì thế muốn một Shaw phải có thể lực dồi dào hơn so với khi anh chỉ đá hậu vệ cánh, bởi tầm bao quát của anh sẽ rộng hơn nhiều. Không có người thay thế và khó có khả năng Man United mua một cầu thủ chạy cánh trái nữa, giờ áp lực lên Shaw sẽ là rất lớn.

    Van Gaal thừa nhận ông cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm vị trí thích hợp cho những người không có chỗ trong sơ đồ mới của ông như Wilfried Zaha và Ashley Young. Với kinh nghiệm của mình, Young có thể sẽ được lựa chọn làm dự bị cho vị trí bám biên bên trái. Nhưng như thế chắc chắn là chưa đủ để các CĐV áo đỏ có thể yên tâm bước vào mùa giải mới.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội