Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Liverpool: Không có hội chứng phụ thuộc Suarez!
MINH NGUYÊN • 18:00 ngày 03/01/2014
Liverpool vẫn thắng, nhưng điều quan trọng nhất là họ giành trọn 3 điểm trước Hull City ngày đầu năm mới mà không cần đến Luis Suarez phải tỏa sáng rực rỡ. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với Lữ đoàn đỏ của vùng Merseyside.
    KHÔNG PHẢI BAN NHẠC MỘT NGƯỜI
    HLV Brendan Rodgers của Liverpool từng suýt nổi giận với một phóng viên của tờ Express khi anh này cứ hay hỏi một câu quen thuộc mỗi khi phỏng vấn ông: “Liệu Liverpool sẽ ra sao nếu Suarez không thi đấu hoặc không tỏa sáng?”. 

    Rodgers đã nhắc đi nhắc lại là đội bóng của ông không phụ thuộc vào một mình Suarez, nhưng thực tế sân cỏ dường như ngược lại. Nếu Liverpool không có sự tỏa sáng của chân sút người Uruguay (ghi 20 bàn tại Premier League tính đến thời điểm này), chắc chắn đội chủ sân Anfield không thể bay cao bay xa, có mặt trong Top 4 như lúc này, thậm chí dẫn đầu Premier League khi bước vào lễ Giáng sinh vừa qua.
    Tuy nhiên, hai trận thua liên tiếp trước Man City và Chelsea cho thấy Liverpool đã bế tắc, tay trắng trước những đối thủ mạnh khi Suarez không “nổ súng”. Cả hai chiến lược gia kỳ tài Jose Mourinho và Manuel Pellegrini đều hiểu quá rõ tầm ảnh hưởng và sự lợi hại của Suarez, nên họ đã chỉ đạo cho các hậu vệ, tiền vệ hoặc thậm chí... tiền đạo của mình bằng mọi cách phong tỏa Suarez. 

    Phương châm chung của mọi đội bóng khi gặp Liverpool: không cho phép Suarez cựa quậy, chấp nhận để các cầu thủ khác của The Kop đánh bại mình, nếu họ có thể làm được điều đó. 


    Kịch bản ấy đã xảy ra khi Liverpool đối đầu Hull City vòng 20, Suarez không còn bùng nổ dữ dội như các trận trước đó trên sân nhà Anfield vì bị hậu vệ đối phương chăm sóc quá kỹ. Dấu ấn đáng kể nhất anh để lại là cú sút phạt đẳng cấp ấn định chiến thắng 2-0 cho đội nhà. Thời gian gần đây, Suarez đã rất tiến bộ trong các tình huống sút phạt, nhưng anh còn nguy hiểm hơn ở các tình huống bóng sống. Không cho Suarez tỏa sáng ở các tình huống bóng sống cũng có nghĩa là hạn chế đáng kể tầm ảnh hưởng của cầu thủ này đến lối chơi tấn công của Liverpool, như lời Pellegrini: “Một con rắn mất đầu sẽ không còn nguy hiểm nữa, giống một con tàu không còn vị thuyền trưởng. Suarez còn ảnh hưởng đến mặt tinh thần của Liverpool, đã đến lúc đội bóng này cần phải biết tự đứng trên đôi chân của mình thay vì chỉ sống dựa vào hơi thở Suarez”.

    GERRARD, VÀ CÒN NHIỀU NỮA… 
    Đúng như thông tin trước đó, thủ quân Steven Gerrard chính thức trở lại sớm hơn dự kiến sau thời gian chấn thương, nhờ đó tiền vệ chủ chốt này đã giúp Liverpool thêm tự tin và phấn chấn cả về mặt tinh thần lẫn chuyên môn. Kinh nghiệm của Gerrard sẽ rất quan trọng trong hành trình phía trước của Lữ đoàn đỏ. Gerrard hiểu rõ vào thời điểm hiện nay, tuy là một huyền thoại của sân Anfield, song anh không còn là ngôi sao số một của đội bóng. Gerrard chỉ còn là một trong các vệ tinh quanh Suarez, và bắt buộc các vệ tinh ấy phải chơi tốt để Liverpool có cơ hội cạnh tranh vị trí trong Top 4 của Premier League. 

    Mùa bóng còn rất dài, cơ hội vô địch của Liverpool vẫn còn (kém đội đầu bảng 6 điểm). Trong các trận vừa qua, các nhà chuyên môn lưu ý rằng cầu thủ Brazil Coutinho đang chơi rất nỗ lực và hiệu quả trong thành phần của Liverpool. Jordan Henderson cũng vậy, đó là chưa kể đến Raheem Sterling. Các vệ tinh đều rất ăn ý với Suarez trong phối hợp, vì thế các pha tấn công của Liverpool rất đa dạng, hiệu quả. 

    Suarez sẽ phải chơi với phong độ “như lên đồng” từ nay đến cuối mùa nếu muốn Liverpool có cơ hội trong Top 4 Premier League cuối mùa, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Suarez cần sự hỗ trợ đắc lực từ nhiều phía, sau sự trở lại của Gerrard sắp tới là sự trở lại của Daniel Sturridge (chân sút số hai của Liverpool tại Premier League với 9 bàn).  
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội