Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Cuộc chiến những thủ môn ở Premier League: Những khung thành nổi lửa
THẠCH LONG • 19:46 ngày 11/08/2014
Premier League 2014/15 sẽ chứng kiến một xu hướng mới xuất hiện ở vị trí thủ môn. Thay vì chỉ trông đợi vào độc nhất một thủ môn, hầu hết các ông lớn đang bắt đầu dùng 2 thủ thành có trình độ tương đương nhau và chủ động tạo ra cuộc chiến cá nhân giữa họ.

    BÙNG NỔ CUỘC CHIẾN TRONG KHUNG GỖ
    Tại Premier League mùa trước, cả 5 ông lớn Chelsea, Man City, Arsenal, Liverpool và Man United đều chỉ dùng độc nhất một thủ môn suốt cả mùa bóng. Chelsea chỉ mất Petr Cech đúng 4 vòng cuối vì thủ thành này dính chấn thương đầu gối. Arsenal cho Szczesny nghỉ đúng 1 vòng, De Gea của Man United cũng vắng vỏn vẹn 1 vòng, tương tự là Hugo Lloris của Tottenham cũng nghỉ ngồi dự bị 1 trận. 

    Trong nhóm công thần trước khung gỗ này, thủ thành phải ngồi dự bị lâu nhất là Joe Hart. Anh bị Man City giam trên băng ghế dự bị tới 7 trận (từ vòng 10 đến 16), nhưng về cơ bản, Hart vẫn là lựa chọn số 1 của HLV Manuel Pellegrini. Không có bất kỳ cuộc cạnh tranh nào thực sự đáng chú ý ở vị trí thủ môn mùa bóng trước.

    Tuy nhiên, sự yên bình trong khung gỗ chắc chắn sẽ biến mất cùng với một xu thế mới bùng nổ tại Premier League mùa này. Man City, Arsenal và Chelsea đều chủ động đưa thêm một người gác đền tài năng không kém gì lựa chọn số 1 của họ mùa trước, và cả 3 ông lớn đều không ngần ngại bật đèn xanh cho cuộc chiến tranh giành vị trí giữa “2 thủ môn số 1” (theo cách ví von của HLV Pellegrini). 

    Cho đến lúc này, Pellegrini vẫn chưa quyết định Hart hay Willy Caballero sẽ canh gác khung gỗ Man City. Tương tự, Arsenal sẽ dùng ai bắt chính, người cũ Szczesny hay tân binh David Ospina, còn chờ HLV Arsene Wenger quyết định. Nhưng căng thẳng nhất phải nhắc tới cuộc chiến tay đôi giữa Petr Cech và Thibaut Courtois. Họ tài giỏi như nhau khiến ngay cả một HLV quyết đoán như Jose Mourinho cũng phải bối rối trong việc lựa chọn.


    Việc các ông lớn chủ động sử dụng 2 thủ môn số 1 và ép họ phải chiến đấu để giành giật suất đá chính không đơn giản chỉ là tạo ra một xu thế mới. Nó còn có tác dụng kích thích những tiềm năng cần đến yếu tố cạnh tranh để bùng phát. Chưa ai biết những Hart, Szczesny, Cech còn có thể phát triển đến đâu. Hãy để Caballero, Ospina, Courtois ép họ phải bộc phát. Hoặc là chiến đấu để tìm kiếm sự hoàn thiện. Hoặc chấp nhận đầu hàng. Đó chính là điểm hấp dẫn nhất của những cuộc chiến trong khung gỗ - khu vực vốn luôn bình yên nhất trong nhiều mùa bóng gần đây.

    THỦ MÔN KHÔNG CHỈ QUANH QUẨN KHUNG THÀNH
    Vai trò của những thủ môn bắt đầu được đánh giá lại sau kỳ World Cup 2014 vừa qua, ngày hội bóng đá mà những thủ môn bất chợt trở thành một trong những vai diễn chính. Chúng ta sẽ không bao giờ quên những cái tên như Guillermo Ochoa, Manuel Neuer, Vincent Enyeama, Tim Howard, Tim Krul hay David Ospina… Họ chính là những sắc màu nổi bật nhất.

    Cách nhìn của Premier League dành cho vị trí gác đền thay đổi, nhưng cũng đồng nghĩa với việc, trách nhiệm đổ dồn lên vai các thủ môn cũng nặng nề hơn. Giờ đây, sau khi chứng kiến những gì Neuer có thể làm với trái bóng bên ngoài vòng cấm địa, rất nhiều HLV mặc định cho rằng, trách nhiệm của thủ môn giờ đây không chỉ còn quanh quẩn vòng 5m50. Họ phải hoạt động rộng hơn, đảm nhiệm nhiều vai trò cơ động hơn.
    Đơn cử như trường hợp của De Gea. Đích thân HLV Louis van Gaal khẳng định, trong sơ đồ 3-5-2 mà ông sẽ áp dụng tại M.U mùa bóng này, De Gea sẽ phải tham gia vào nhiều pha bóng sống hơn, rèn luyện kỹ năng phán đoán và sử dụng chân tốt hơn, và đặc biệt,  anh phải cực kỳ bình tĩnh, hợp lý trong những tình huống ra vào. 

    Kỹ năng mềm của các thủ môn bên cạnh chuyện phán đoán, phản xạ cũng đồng thời sẽ là yếu tố quan trọng để HLV đánh giá xem ai mới là người xứng đáng đứng trong khung gỗ. Sẽ không có chuyện thủ môn ung dung nhìn các hậu vệ rượt đuổi bở hơi tai trong một tình huống bị dính đòn phản công nhanh. Chính họ phải là người giải quyết tình huống đó.

    Cuộc chiến trong các khung gỗ tại Premier League mùa này sẽ đặc biệt hấp dẫn hơn nhờ các kỹ năng mới này.

    Chelsea sở hữu kho báu thủ môn
    Theo mức giá thị trường được trang Transfermarkt  đánh giá, Thibaut Courtois (22 triệu bảng) và Petr Cech (17,6) đang là 2 thủ môn đắt giá nhất và nhì Premier League hiện tại. Cả 2 thủ thành này đều thuộc sở hữu Chelsea. Xếp sau bộ đôi của Chelsea là David de Gea. Đến Man United với giá 17,8 triệu bảng, nhưng hiện tại, giá trị của De Gea theo Transfermarkt chỉ còn 14,9 triệu bảng.


    CON SỐ:
    14 - Tại Premier League mùa trước, các thủ môn đã cản phá được tổng cộng 14 quả penalty trong 87 quả 11m họ phải đối mặt, chiếm 16%.
    17,8 - Cho đến thời điểm này, mức giá chuyển nhượng kỷ lục dành cho một thủ môn trong lịch sử Premier League vẫn thuộc về thương vụ M.U chi 17,8 triệu bảng để mua David de Gea (ảnh) từ Atletico Madrid.
    18 - Petr Cech là thủ thành có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất Premier League mùa trước. Anh trải qua 18 trận sạch lưới và cũng đồng thời là chủ nhân của danh hiệu Găng tay vàng.



    5 THỦ MÔN ĐÁNG CHỜ ĐỢI NHẤT 
    1. THIBAUT COURTOIS 
    (CLB Chelsea, cao 1m99, tuổi 22) 


    Chơi xuất sắc từ Champions League đến World Cup, Thibaut Courtois có đầy đủ sự tự tin lẫn tài năng để trở thành người gác đền số 1 của Chelsea nói riêng và cả Premier League nói chung. 

    2. PETR CECH 
    (Chelsea, 1m96, 32)


    Cuộc chiến tay đôi giữa Cech và đàn em Courtois chắc chắn sẽ là một trong những điểm nhấn thú vị của mùa bóng này. Họ tài năng như nhau và họ còn có thừa động lực để nỗ lực tỏa sáng.

    3. DAVID DE GEA 
    (Man United, 1m92, 23)


    Trong sơ đồ chiến thuật mới của HLV Louis van Gaal, vai trò của thủ môn cực kỳ quan trọng. NHM Quỷ đỏ đang chờ đợi De Gea sẽ kịp thời thay đổi để thích nghi và tỏa sáng.

    4. JOE HART 
    (Man City, 1m96, 27)


    Khi bị đẩy vào cuộc chiến cạnh tranh vị trí với Willy Caballero, đó mới là lúc những nguồn lực tiềm ẩn trong Hart bộc phát. Hart bị đẩy vào thế tỏa sáng hoặc vụt tắt.

    5. DAVID OSPINA 
    (Arsenal, 1m83, 25) 


    Sau màn trình diễn ấn tượng tại World Cup, Ospina mang theo kỳ vọng sẽ đẩy hẳn Szczesny khỏi khung gỗ Arsenal, chiếm luôn vị trí thủ môn số 1.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội