Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Có Mata rồi, M.U cần thêm gì nữa?
MINH ĐỨC • 11:46 ngày 24/01/2014
Có được Mata là một chiến công rất đáng khen ngợi của David Moyes kể từ khi ông ngồi vào chiếc ghế nóng tại M.U. Tuy nhiên, ông sẽ phải làm những gì để có thể thực sự phát huy hết tiềm năng của ngôi sao người TBN?
    Nếu Mata đến M.U vào thời điểm Sir Alex còn tại vị, có lẽ đội bóng này đã có thể đạt được nhiều thành công hơn thế. Đội hình của Quỷ Đỏ trong giai đoạn cuối của Fergie cần một tiền vệ sáng tạo đẳng cấp, bởi đó là điểm thiếu sót gần như duy nhất của họ. Còn vào thời điểm hiện tại, khi Moyes đã có câu trả lời cho tuyến giữa, thì vấn đề của M.U lại rơi vào hàng thủ. Thế nên, trên thực tế, Mata thật tuyệt vời, nhưng M.U cần nhiều hơn thế. Tuy nhiên, trong bối cảnh rối ren hiện tại của đội chủ sân Old Trafford, giải quyết được vấn đề nào là hay vấn đề đó.

    Như Jose Mourinho đã nhận xét, Mata không hợp với triết lý bóng đá của ông này bởi “số 10” của Chelsea không đáp ứng được các yêu cầu về khả năng hỗ trợ phòng ngự, yếu tố luôn được Mou đề cao ở tất cả các cầu thủ của ông, ở bất kỳ vị trí nào. Lối chơi và phong cách có phần “nghệ sỹ” của Mata có thể sẽ chỉ giúp ích cho tuyến trên. Đây là yếu tố mà Moyes rất cần phải để tâm khi ông đặt cựu ngôi sao của Valencia vào đội hình của mình. Mata không phải là một tiền đạo chơi cao nhất, anh chỉ là một nhạc trưởng, và một nhạc trưởng không có nghĩa là không thể lao về tử thủ cùng đồng đội. Xem ra, đó cũng là một trong những điểm yếu của ngôi sao này.



    Thế nên, hãy đừng hy vọng Mata có thể khiến M.U thay đổi ngay lập tức và chóng mặt như khi Oezil đến với Arsenal, bởi những cầu thủ xung quanh tiền vệ người Đức quá khác biệt so với những đồng nghiệp bên cạnh Mata tại M.U. Hãy hy vọng Mata có thể làm hồi sinh phong cách tấn công đặc trưng của Quỷ Đỏ trước đã. Có thể sẽ có một khoảng thời gian “công làm, thủ phá”, nhưng trên hết, nhiệm vụ của Moyes là phải phát huy những điểm mạnh của Mata, qua đó từng bước lấy lại tinh thần cho M.U qua những đường lên bóng, qua những bàn thắng, và qua những chiến thắng.

    Có thể coi Mata là viên gạch đầu tiên để Moyes bắt đầu xây dựng đế chế riêng của mình. Trên thực tế, kết hợp với những cầu thủ mà M.U đang có, việc Mata sát cánh cùng những con người đó vẫn rất đáng xem. Các CĐV M.U chắc chắn sẽ mơ mộng đến viễn cảnh bộ 3 Mata-Rooney-Percy tàn sát những hàng phòng ngự, mang trở lại “Cơn cuồng phong Đỏ”, và đưa Old Trafford về lại một “thánh đường” bất khả xâm phạm. Viễn cảnh đó thật háo hức, nhưng điều này cũng một lần nữa phải phụ thuộc vào cách dùng, và cách làm của David Moyes.



    Quãng thời gian hơn nửa mùa giải có lẽ là đủ để Moyes có những hiểu biết cơ bản về hệ thống, và những cầu thủ mà ông đang có trong tay tại M.U. Những kinh nghiệm mà HLV này có được sau những lần thay đổi đội hình, xáo trộn và thử nghiệm nhân sự điên cuồng ở các trận đấu của M.U tại Premier League, có lẽ là đủ để bắt đầu một điều gì đó mới mẻ và ít giông bão hơn. Ít ra, ông cũng đã biết bộ tứ vệ tốt nhất mà ông đang có trong tay là những ai, ai sẽ đá cặp cùng Carrick, và ai sẽ đá cánh. Điều này sẽ tránh cho Mata lâm vào một cuộc thử nghiệm tiếp theo khi anh cập bến Old Trafford trong vài ngày nữa.

    Có một thực tế: Mata chơi tốt nhất ở vị trí “số 10”, như số áo của anh tại Chelsea. Tức là ngay sau tiền đạo, và bên cạnh là những tiền vệ chạy cánh. Bất luận di chuyển cầu thủ này đi đâu chăng nữa, hiệu suất ở vai trò kiến tạo của Mata ở vị trí “số 10” vẫn là đỉnh cao nhất. Mourinho đã từng cho Mata dạt cánh phải, và cánh trái, nhưng đó dường như không phải lựa chọn tốt nhất dành cho ngôi sao này. Mata có tố chất của một “Paul Scholes đệ nhị”, thậm chí nhỉnh hơn người đàn anh một chút nhờ kỹ thuật và khả năng đi bóng.



    Như vậy, chiếu theo điều này, Moyes có thể sử dụng sơ đồ 4-1-2-1-2 hoặc 4-3-2-1. Với 4-1-2-1-2, Mata có thể chơi ngay sau cặp tiền đạo “mơ ước” Rooney- Percy. Với đội hình này, M.U có thể kết hợp cả lối đánh trung lộ và bám biên. Với “động cơ không mỏi” Mata ở phần sân đối phương, M.U sẽ không còn lo những đợt lên bóng của họ bị cứng nhắc, hay thiếu tính đột biến.

    Ở một sự lựa chọn mang tính an toàn hơn, Mata có để đá cặp với Rooney trong vai trò hộ công sau Percy ở đội hình 4-3-2-1. Lí giải cho đội hình này là bởi Moyes có thể tận dụng khả năng chơi bao sân của Rooney để hỗ trợ cho Carrick, trong khi 2 cầu thủ chơi bên cạnh “số 16” của M.U có thể tùy thuộc tình hình (tiền vệ giữa hoặc tiền vệ cánh). M.U cần phải duy trì lối đánh biên, bởi đây là thứ trường tồn tại CLB này. Là một người Scotland, Moyes hiểu rõ việc tiếp nối truyền thống này là quan trọng như thế nào.

    Điều quan trọng hơn tất thảy nữa, là Moyes cần phải mạnh dạn tạo ra những sự thay đổi, để ánh sáng nơi cuối đường hầm không tàn lụi quá mau.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội