Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chính Moyes là tội đồ khiến M.U rơi chiến thắng
VIỆT DŨNG • 13:34 ngày 20/10/2013
Bàn thắng của Van Persie đã không thể giúp M.U giành được thắng lợi thứ 2 trên sân Old Trafford tại Premier League kể từ đầu mùa. Bàn thua ở phút cuối, mà bắt nguồn từ chính những quyết định sai lầm khó hiểu của David Moyes đã khiến “Quỷ đỏ” phải trả giá.
    Sau trận hòa mà như thua trước Southampton, Moyes trách các học trò tấn công thiếu hiệu quả, đánh mất uy thế của M.U ngay tại “Nhà hát của những giấc mơ”. Đúng vậy, sân Old Trafford đã không còn đáng sợ, hay nói đúng hơn là “Quỷ đỏ” đã gần như mất hết nanh vuốt. Nhưng có khi nào Moyes nhìn lại xem nguyên nhân bắt nguồn từ ai?

    Hiệp một trận đấu, với ưu thế sân nhà, M.U là đội nắm quyền chủ động. Cầm bóng có những thời điểm lên tới hơn 60%, bàn mở tỉ số đến với các học trò của Moyes là điều dễ hiểu. Quyết định đặt niềm tin vào cậu học trò “tuổi teen” Adnan Januzaj của Moyes một lần nữa mang lại hiệu quả, khi anh chọc khe như đặt cho Rooney rồi tới Van Persie dứt điểm. Nhưng đáng buồn thay, đó lại gần như là quyết định đúng đắn duy nhất của HLV 40 tuổi trong trận đấu này.

    Sự chùng xuống khó hiểu của M.U trong hiệp hai đã khiến đội bóng của Moyes không còn kiểm soát được tình hình nữa, đồng thời lại giúp đội khách Southampton chơi “máu lửa” hơn. Chẳng ai nhận ra đội bóng áo đen đang chơi trên sân khách nếu nhìn vào những diễn biến của hiệp hai, đặc biệt là sau những thay đổi chiến thuật mang tính bước ngoặt của Moyes.


    Trong 25 phút cuối trận, Southampton có tới 9 tình huống dứt điểm, nhưng trong đó chỉ 1 lần trúng đích và cũng chính là bàn thắng san hòa của Dejan Lovren. Đội khách kém hiệu quả, nhưng M.U cũng chứng tỏ họ không hề “lép vế” về số pha... bỏ lỡ. Khách quan mà nói, Moyes phần nào có lý khi chỉ trích các học trò, bởi nếu trận đấu chỉ kéo dài có 45 phút đầu, thì ông đúng, và Rooney hay Van Persie mới là người có lỗi.

    Nhưng vấn đề ở chỗ, dù biết học trò kém hiệu quả, Moyes không cố gắng tìm phương án tăng cường tấn công nhằm gia tăng cách biệt, mà lại đưa ra những quyết định vô cùng nhu nhược. Sau hơn 1 giờ thi đấu tung ra tới 11 pha dứt điểm mà chỉ 1 tình huống trúng đích, M.U chủ động giảm nhịp độ, Moyes tung Giggs vào sân thay Nani, từ bỏ luôn các phương án tấn công biên. Nên biết tiền vệ người Bồ trước đó thi đấu khá tích cực bên cánh phải, đạt tỉ lệ chuyền bóng thành công lên tới 89% (cao nhất đội hình M.U, còn hơn cả chuyên gia chuyền bóng Michael Carrick với chỉ 84%).


    Kể từ khi “ông lão” Giggs, và chỉ ít phút sau là Danny Welbeck vào sân thay thế cho Marouane Fellaini đang chơi khá tốt ở tuyến giữa, M.U đã hoàn toàn đánh mất thế trận vào tay đội khách. Màn trình diễn của Welbeck đã cho người hâm mộ quyền được đánh giá rằng anh sẽ không bao giờ có thể trở thành cầu thủ lớn. Không còn kiểm soát được tình hình, bàn thua ở phút 89 đã đến như một kết cục tất yếu. Moyes tốt hơn chẳng nên mở miệng trách hàng thủ ở tình huống này.

    Cũng may cho Moyes là rốt cuộc Southampton chỉ có được 1 bàn gỡ, và M.U vẫn giữ lại được 1 điểm. Nhưng với cách đọc thế trận “có vấn đề” và những quyết định thay người khó hiểu của người cầm quân, cộng với lực lượng vốn dĩ đã chẳng mạnh mẽ gì, thật khó để M.U kỳ vọng vào một mùa giải chấp nhận được, chưa nói đến thành công. Vị trí thứ 8 hiện tại xem ra đã là phù hợp với thực lực “Quỷ đỏ” của Moyes rồi. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội