Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Cafe tối: Khóc người… đáng ghét!
• 20:02 ngày 29/05/2014
Ông chủ M.U Malcolm Glazer qua đời ở tuổi 86. Không biết đó là tin buồn hay vui với một fan Quỷ đỏ.
    Tất nhiên, đây chỉ là chuyện trong bóng đá, chứ ngoài đời chẳng ai vui khi một người lương thiện qua đời

    Malcolm Glazer, vị tỷ phú Mỹ từng gây chấn động thế giới cách đây 9 năm với vụ mua M.U, bị các fan của Quỷ đỏ rất ghét ngay cả khi Red Devils thành công rực rỡ cả về chuyên môn cũng như trong kinh doanh. Trong khi đó, lẽ ra người đủ tư cách “ghét” Glazer nhất, lại… yêu mến vị tỷ phú từng bị danh thủ số 1 trong lịch sử M.U Eric Cantona cho là “kẻ thù số 1 trong lịch sử M.U”. 

    Người được nói đến là Sir Alex Ferguson. HLV huyền thoại của M.U từng bị cho là không còn đất sống khi Glazer đến Old Trafford năm 2005. “Tôi nghe mọi người nói việc đầu tiên Malcolm Glazer sẽ làm là sa thải tôi”, Ferguson cười xòa nhớ lại chuyện cũ trong một lần trả lời phỏng vấn tờ Independent năm 2012. Cuối cùng, Ferguson mới hiểu ra rằng “Glazer chẳng làm gì sai trong khuôn khổ của luật pháp và bóng đá. Thậm chí, đó còn là một ông chủ chịu chơi, có tầm nhìn và rất thành công”.


    Trong 9 năm dưới thời Glazer, M.U 5 lần vô địch Premier League, 1 lần vô địch Champions League (đó là chưa kể 2 lần khác vào chung kết nhưng thất bại trước Barcelona vĩ đại của Pep Guardiola và Lionel Messi), bên cạnh nhiều danh hiệu khác. Glazer luôn là kẻ chiến thắng, không chỉ trong bóng đá mà còn ở những môn thể thao khác. Ví dụ như môn bóng đá kiểu Mỹ, Glazer mua lại đội Tampa Bay Buccaneers, biến đội bóng yếu này thành nhà vô địch giải NFL. Xin nhắc lại: giải NFL là giải đấu được yêu thích nhất tại Mỹ, còn Mỹ là thị trường thể thao lớn nhất thế giới.

    Phương châm làm việc của Glazer là “chỉ được thành công, không được thất bại” vừa là động lực, vừa là áp lực cần thiết để M.U hay Buccaneers luôn luôn phải vươn cao, đạt tới những danh hiệu cao nhất. Còn những chiêu thức kinh doanh thể thao của Glazer (ví dụ chiêu dùng mỡ nó rán nó, bằng cách vay tiền ngân hàng mua lại M.U, rồi dùng Red Devils kiếm tiền trả nợ ngân hàng sau khi gán một phần lớn nợ ngân hàng cho đội bóng Anh), đừng nên chỉ trích mà hãy khen ngợi. Bởi, Glazer chỉ làm những gì luật pháp thể thao Anh cho phép.


    Glazer tăng giá vé xem cả mùa của M.U, giảm nhân sự đội bóng nhưng vẫn sẵn sàng chi tiền khủng trong chuyển nhượng hoặc trả lương cầu thủ (Wayne Rooney vừa trở thành cầu thủ lương cao nhất Premier League: 300.000 bảng/tuần). Các fan M.U vẫn ca ngợi Ferguson, Giggs, Rooney, Van Persie khi đội nhà thành công trong khi vẫn biểu tình chỉ trích, ủng hộ kế hoạch hất gia đình Glazer khỏi Old Trafford. Thiếu công bằng. Nhiều người còn chỉ trích Glazer làm M.U tụt hậu về kinh doanh (Red Devils gặp sự cạnh tranh quyết liệt với Bayern Munich, Real Madrid trong danh sách những CLB giàu nhất thế giới) nhưng sự thật là Red Devils sau 9 năm dưới thời Glazer đã tăng giá trị từ 800 triệu bảng thành 1,75 tỷ bảng.

    M.U, theo đánh giá của tạp chí Mỹ đầy uy tín Forbes, là CLB thể thao (tính chung mọi môn) đắt giá nhất thế giới, trên cả New York Yankees (bóng chày Mỹ).

    Công – tội cần phân minh. Hãy dành cho Glazer một sự trân trọng đúng mực, sòng phẳng cho một nhân vật có công không nhỏ trong hành trình thành công của CLB số 1 lịch sử bóng đá Anh.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay