Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
1 ngày trước trận Man City vs Arsenal: Thời thế đã đổi thay
MINH TÂM • 06:16 ngày 13/12/2013
Những mùa giải gần đây, Arsenal thường ở thế yếu so với Man City trên đường đua Premier League. Nhưng hiện tại, Pháo thủ đang một mình ngự trị ngôi đầu. Thời thế đổi thay, Arsenal và Man City không chỉ đổi chỗ cho nhau trên BXH mà còn cả về tư duy chơi bóng.
    PHÁO THỦ CHUYỂN MÌNH
    Trải qua 15 vòng đấu đầu tiên, Arsenal đang hiện diện trên ngôi đầu Premier League, tạo khoảng cách 5 điểm nhiều hơn so với đối thủ bám đuổi gần nhất. So với cùng kỳ này mùa giải trước, Pháo thủ giành nhiều hơn tới 14 điểm. Điều gì đã giúp đoàn quân của HLV Wenger có sự lột xác thần kỳ đến thể chỉ trong 1 năm?

    Câu trả lời nằm ở tân binh Mesut Oezil. Canh bạc trị giá 42,5 triệu bảng mà Arsenal thực hiện trong ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng Hè 2013 đã thành công ngoài mong đợi. Oezil không chỉ nhanh chóng trở thành chân chuyền hàng đầu Premier League, quan trọng hơn sự có mặt của anh giúp Arsenal định hình một lối chơi mới, theo hướng đa dạng và hiệu quả.

    Còn nhớ, mùa giải trước Arsenal chỉ có 2 “điểm nổ” là Cazorla và Walcott. Mỗi khi tổ chức tấn công, bóng thường được đưa đến vị trí của hai cầu thủ này. Cazorla và Walcott thường tranh thủ dứt điểm ngay, hoặc đột phá vào vòng cấm rồi căng ngang cho đồng đội. Nhìn chung, Arsenal giữ bóng nhiều nhưng gặp khó khăn trong khâu triển khai tấn công.

    Với sự xuất hiện của Oezil mùa giải năm nay, tình hình hoàn toàn thay đổi. Arsenal có thể đe dọa đối phương từ nhiều hướng thay vì phụ thuộc vài “ngòi nổ” nhất định. Thống kê cho thấy, Arsenal đang là CLB có nhiều cầu thủ ghi bàn nhất tại Premier League 2013/14 (cùng Man City) với 12 người đã điền tên lên bảng tỷ số.


    Sự đa dạng của Arsenal đi liền với tính hiệu quả. Pháo thủ có đủ con người và cả tính sáng tạo để có thể nhanh chóng đưa bóng tiếp cận cầu môn đối phương. Trong khi một năm trước, họ thường phải chuyền qua, chuyền lại để tìm khoảng trống. Mùa giải 2012/13, có đến 92% số trận Arsenal chuyền bóng nhiều hơn đối phương. Trong khi, tỷ lệ này hiện nay xuống mức 87%. Càng chuyền ít, Pháo thủ lại càng hiệu quả.

    MAN XANH CŨNG THAY ĐỔI
    Arsenal đã làm mới mình và tại thành Manchester, Man City  cũng thay đổi cùng tân HLV Pellegrini. So với triều đại của Roberto Mancini, Man xanh hiện nay thi đấu bùng nổ và đậm chất cống hiến hơn. Họ là CLB ghi bàn nhiều nhất tại Premier League 2013/14 với 41 lần làm tung lưới đối phương, hơn cùng kỳ này mùa trước tới 13 bàn. Nhưng đổi lại tuyến dưới đội bóng chủ sân Etihad cũng trở nên khá mong manh và để lọt lưới nhiều hơn cùng kỳ mùa giải trước 36%. 

    Man City đang chuyển mình theo chiều hướng lãng mạn, trong khi tính hiệu quả trong lối chơi của Arsenal ngày càng tăng cao. Sau 15 vòng đầu tiên, Pháo thủ đang được nếm quả ngọt từ những thay đổi về chiến thuật. Man City dù cách ngôi đầu 6 điểm nhưng chưa thể nói họ không thành công. Câu trả lời của HLV Pellegrini bên phía Man xanh sẽ nằm ở cuộc so tài với Arsenal trên sân Etihad sắp tới.

    6. Đã có tới 6 chiếc thẻ đỏ được các trọng tài rút ra trong 6 cuộc đối đầu gần nhất giữa Arsenal và Man City trên đấu trường Premier League. Những người bị truất quyền thi đấu lần lượt là Dedryck Boyata, Pablo Zabaleta, Mario Balotelli, Vincent Kompany (Man City) và Bakari Sagna, Laurent Koscielny (Arsenal).

    CON SỐ:
    1 - Kể từ khi được dẫn dắt bởi HLV Tony Pulis, Crystal Palace mới chỉ thủng lưới 1 bàn tại Premier League.
    5 - Man United đã đánh bại Aston Villa trong cả 5 lần gặp nhau gần đây.
    7 - Trước cuộc đối đầu Crystal Palace cuối tuần này, Chelsea đang sở hữu chuỗi 7 trận bất bại liên tiếp trong các trận derby London trong khuôn khổ Premier League.

    CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU
    14 bàn: Suarez (Liverpool)
    12 bàn: Aguero (Man City)
    9 bàn: Sturridge (Liverpool)
    8 bàn: Lukaku (Everton), Ramsey (Arsenal), Remy (Newcastle), Rooney (Man United).

    DANH SÁCH TREO GIÒ
    Delp (Aston Villa), McCarthy (Everton), Cabaye (Newcastle), Walters (Stoke), Chico Flores (Swansea), Nolan (West Ham).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội