Bóng Đá Plus trên MXH

Geoffrey Kondogbia - "Pogba của Monaco"
Minh Huy • 19:02 ngày 22/04/2015
Nếu ai từng chứng kiến Geoffrey Kondogbia tỏa sáng trong chiến thắng 3-1 của Monaco tại Arsenal ở lượt đi vòng 1/8 Champions League, cũng như trên sân của Juventus giữa tuần trước, sẽ tin rằng tiền vệ 22 tuổi chính là yếu tố khác biệt của đội chủ sân Louis II đêm nay.
    Vì dính chấn thương liên miên, nên mùa này Kondogbia không ra sân thường xuyên. Thế nhưng, nếu có dịp được thi đấu, tiền vệ 22 tuổi sẽ tỏa sáng theo cách của riêng anh. Với khả năng đá được mọi vị trí trên hàng tiền vệ và chơi tốt ở mọi sơ đồ, chiến thuật, Kondogbia luôn là sự lựa chọn hàng đầu của HLV Leonardo Jardim. Đến Monaco từ mùa Hè 2013 với giá 20 triệu euro, cựu tiền vệ Sevilla được ví như Patrick Vieira mới của bóng đá Pháp.

    Tuy nhiên, anh chịu quá nhiều áp lực và bị chỉ trích là chưa xứng đáng với cái giá mà Monaco bỏ ra trong năm đầu tiên khoác áo đội bóng Công quốc. Dưới triều đại HLV Jardim, và nhờ sự ra đi của nhiều ngôi sao (Falcao, James Rodriguez, Riviere), Kondogbia đã chứng tỏ được chân giá trị và trở thành một trong những hòn đá tảng (biệt danh của Monaco) quan trọng ở tuyến giữa, bên cạnh Moutinho và Toulalan. 


    Không quá hoa mỹ như người đồng đội Moutinho, cũng không bản lĩnh giống lão tướng Toulalan, Kondogbia là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách của hai cái tên nói trên, giúp tuyến giữa Monaco luôn cân bằng, hiệu quả. Chính HLV Jardim cũng từng nhấn mạnh, không nhiều đối thủ nhận ra mối nguy hiểm của Kondogbia vì anh chơi thấp hơn so với các đồng đội ở tuyến giữa. 

    Quan sát Kondogbia thi đấu sẽ thấy, khi anh giống như một công nhân cần mẫn ở tuyến giữa, lúc anh lại hóa nghệ sỹ với những pha lên bóng tốc độ, khéo léo và đầy nguy hiểm. Trong 2 trận gặp Arsenal tại vòng 1/8 và ở trận tứ kết lượt đi với Juventus, tuyến giữa Monaco cũng “lên, xuống” theo Kondogbia với sự đa năng, sức mạnh và khả năng công thủ toàn diện của tiền vệ mới 22 tuổi này.

    “Kondogbia thuộc mẫu cầu thủ giàu sức mạnh. Cú sút xa từ cự ly 30m mở tỉ số trong trận gặp Arsenal khiến chúng tôi nhận thấy, cậu ta chính là mối nguy hiểm khó lường nhất của Juventus đêm nay”, HLV Allegri đánh giá rất cao vai trò của Kondogbia trong lối chơi hiện tại của Monaco.

    Có lẽ, Kondogbia đã sẵn sàng tỏa sáng để giúp Monaco lật ngược thế cờ và giành vé vào chơi ở bán kết Champions League mùa này. Từng được xem như Paul Pogba của người Monaco (Monaco từng thất bại trong việc chiêu mộ Pogba nên đã mua Kondogbia thay thế ở Hè 2013), chỉ tiếc rằng tiền vệ 21 tuổi của Juventus lại không thể thi đấu trận này vì chấn thương. Liệu Kondogbia có thể là người quyết định số phận của trận đấu từng được xem là cơ hội của Pogba, một tiền vệ trung tâm trẻ người Pháp khác? Câu trả lời sẽ có trên sân Louis II đêm nay.

    Top 5 cầu thủ trẻ tài năng của Monaco
    Layvin Kurzawa (Hậu vệ, 22 tuổi, 59 trận, 5 bàn)
    Sở hữu tốc độ, cùng khả năng hỗ trợ tấn công rất tốt, Kurzawa gợi nhớ đến Patrice Evra một thập kỷ trước.


    Bernardo Silva (Tiền vệ, 20 tuổi, 11 trận, 4 bàn)
    Ngay trong mùa đầu tiên tại Monaco, Silva đã tỏa sáng rực rỡ. Ngay lập tức, đội bóng Công quốc chi 15,75 triệu euro mua đứt tiền vệ này từ Benfica.


    Yannick Carrasco (Tiền vệ, 21 tuổi, 72 trận, 13 bàn)
    Carrasco được ví như một mũi khoan với những pha dốc bóng tốc độ, kỹ thuật ở cánh trái. Ngay trong trận gặp Arsenal tại lượt đi vòng 1/8 Champions League mùa này, Carrasco cũng ghi 1 bàn.


    Anthony Martial (Tiền đạo, 19 tuổi, 40 trận, 9 bàn)
    Martial là tiền đạo đã đẩy Dimitar Berbatov lên ghế dự bị trong trận gặp Juventus tuần trước. Dù mới 19 tuổi, nhưng Martial thi đấu hết sức già dặn, bản lĩnh.


    Fabinho (Hậu vệ, 21 tuổi, 51 trận, 0 bàn)
    Monaco đang thương lượng để mua đứt Fabinho từ Rio Ave. Chỉ riêng điều đó cũng cho thấy những đóng góp của hậu vệ trẻ này đã được ghi nhận.


    (Thành tích tính trên tất cả các mặt trận)
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội