Bóng Đá Plus trên MXH

Tổng quan trước vòng 36: Derby Milan chỉ là “gia vị” cho Scudetto!
Huy Hiếu • 06:08 ngày 02/05/2014
Nếu xét về các danh hiệu châu lục và quốc tế, Milan - Inter là trận derby thành phố tầm cỡ nhất của bóng đá châu Âu. Nhưng vòng đấu này, nó chỉ được xem là chút “gia vị” cho lễ đăng quang Scudetto của Juventus!
    DERBY MILAN NÊN ĐÁ SỚM!
    Trong những năm qua, trận derby thành Milan thường xuyên diễn ra khá muộn, với kịch bản được trông đợi là nó sẽ góp phần quyết định cục diện Scudetto. Điều ấy đã xảy ra ở vòng 36 mùa 2007/08 (Milan thắng 2-1) và vòng 31 mùa 2010/11 (Milan thắng 3-0). Nhưng lần này, trận derby della Madonnina lừng lẫy sẽ bị lu mờ khi Serie A đang chuẩn bị đón chờ nhà vua mới, Juventus sẽ chính thức lên ngôi nếu thắng Atalanta trên sân nhà trong trận đấu đêm thứ Hai.

    Vòng áp chót mùa 2011/12, Inter đã thắng Milan 4-2, nhưng hóa ra lại trở thành niềm vui của Juventus. Bởi với việc Milan thua, Juve đã đăng quang trước 1 vòng đấu nhờ thắng Cagliari trong trận đấu cùng giờ. Lần này, trận derby thành Milan còn tệ hơn nữa, bởi nó không có chút ảnh hưởng gì tới danh hiệu Scudetto. Inter xếp thứ 5, còn Rossoneri phải chiến đấu vì vé dự Europa League ở vị trí kém hơn đối thủ cùng thành phố 5 bậc.

    Ít nhất cho đến trước khi trận chung kết Champions League giữa Real Madrid và Atletico  diễn ra, Milan-Inter vẫn là trận derby thành phố duy nhất ở châu Âu diễn ra giữa 2 nhà vô địch Cúp C1/Champions League, với 10 danh hiệu cả thảy (Milan 7, Inter 3). Vì thế sẽ rất buồn cho các tifosi thành Milan, khi trận derby tầm cỡ ấy chỉ để làm nền cho lễ đăng quang của đối thủ truyền kiếp Juve.

    Phải chăng, với thực lực và tiềm năng của hai đội hiện nay, có lẽ từ mùa tới trận derby thành Milan nên đá sớm để nhận được sự quan tâm đúng mức của các tifosi trung lập ngay tại Italia?!

    CATANIA-ROMA BỖNG QUAN TRỌNG
    Juventus sẽ đăng quang nếu thắng Atalanta, nhưng thậm chí Lão phu nhân có thể “bất chiến tự nhiên thành”, trong trường hợp Roma bị Catania cầm chân tối Chủ nhật. Vì thế, Roma - Catania bỗng nhiên trở thành một trận cầu đầy ý nghĩa vòng này.

    Nếu Roma thua hoặc hòa, họ chắc chắn sẽ không thể san lấp khoảng cách về điểm với Juve (hiện là 8 điểm) trong 2 vòng còn lại, kể cả khi đội đầu bảng còn chưa kịp ra sân ở vòng 36. Đó sẽ là một cái kết tương đối… lãng xẹt cho cuộc đua Scudetto mùa này, nhất là khi các tifosi đang chờ đợi trận quyết đấu Roma-Juventus ở vòng đấu tới. Tuy nhiên, nếu Roma chiến thắng, các tifosi cũng có lý do để buồn!

    Catania sẽ rớt hạng nếu thua hoặc hòa Roma, trong khi chỉ cần 1 trong 2 đội Sassuolo (gặp Fiorentina) hoặc Bologna (gặp Genoa) giành chiến thắng. Đó hẳn là viễn cảnh không thể buồn hơn cho Catania sau 8 mùa bóng liên tiếp chinh chiến ở Serie A. Đặc biệt, nó đến trong bối cảnh đối thủ truyền kiếp Palermo rất có thể vừa chính thức giành quyền thăng hạng (nếu thắng Novara vào tối thứ Bảy). Ngoài ra, chỉ vài ngày trước đó, HLV cũ của Catania là Diego Simeone còn được cả làng bóng đá châu Âu xưng tụng nhờ đưa Atletico vào chung kết Champions League. 

    Các tifosi không muốn cuộc đua Scudetto ngã ngũ quá sớm với sự buông súng của Roma, nhưng đồng thời cũng có chút luyến tiếc cho 8 năm ở Serie A đầy kỷ niệm của Catania. Một vòng đấu buồn trước lễ đăng quang Scudetto thứ 30 của Juve?

    CON SỐ
    Roma chỉ thắng 1/6 lần gần nhất đụng độ Catania (hòa 3, thua 2).
    Hậu vệ Stephan Lichtsteiner (Juventus - ảnh) kiến tạo 7 bàn thắng ở Serie A mùa này, 6 lần trong số đó cho tiền đạo Fernando Llorente lập công.
    70 Juventus đang hơn Catania 70 điểm, khoảng cách xa nhất giữa đội đầu và chót bảng trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.
    600 Catania sẽ kỷ niệm trận thứ 600 trong lịch sử tham dự Serie A khi tiếp Roma cuối tuần này. 

    CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU
    21 bàn: Immobile (Genoa)
    19 bàn: Toni (Verona), Tevez (Juventus)
    17 bàn: Higuain (Napoli)
    15 bàn: Llorente (Juventus), Palacio (Inter)

    DANH SÁCH TREO GIÒ
    Destro, Nainggolan (Roma), Cesar, Hetemaj, Frey (Chievo), Magnanelli (Sassuolo), Portanova (Genoa), Cigarini (Atalanta), Felipe (Parma), Mustafi (Sampdoria), Bardi, Rinaudo (Livorno).

    Lượt về đá sân nhà, Milan có lợi thế
    Trong 4 lần gần nhất đá trận derby lượt về ở Serie A với tư cách đội “chủ nhà”, Milan đều giành chiến thắng (mùa 2010/11, 2007/08, 2005/06 và 2003/04). Trong đó, trận thắng 3-2 của Milan ở vòng 22 mùa 2003/04 được định đoạt ở phút 85 bởi bàn ấn định tỷ số từ cú sút xa tuyệt đẹp của… Clarence Seedorf, nay là HLV của Milan. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội