Bóng Đá Plus trên MXH

Góc chiến thuật: Atletico đánh bại Real như thế nào?
Quang Hoà • 10:44 ngày 08/01/2015
Đêm qua, Atletico Madrid đã có được chiến thắng ấn tượng 2-0 trước Real Madrid trong trận lượt đi vòng 1/8 cúp Nhà vua Tây Ban Nha. Sau trận đấu này, hẳn rất nhiều người muốn biết vì đâu đội quân hùng mạnh của HLV Carlo Ancelotti lại phải ra về với thất bại với tỷ số cách biệt.
    Ronaldo hắt hơi, Real sổ mũi
    Nhìn vào đội hình xuất phát của hai bên, có thể thấy ngay Real gặp bất lợi lớn khi “con át chủ bài” của họ là Cristiano Ronaldo không vào sân ngay từ đầu. CR7 quan trọng với Real thế nào thì chắc ai cũng biết. Kể từ đầu mùa giải tới nay, một mình anh đá 27 trận mà đã đóng góp tới 33 bàn cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha ở mọi đấu trường.

    VIDEO: Atletico 2-0 Real

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    Không có sự phục vụ của cầu thủ người Bồ Đào Nha trong suốt 63 phút đầu, sức mạnh của Real đương nhiên giảm đi rõ rệt, bất chấp thực tế trên hàng tấn công của họ vẫn còn những ngôi sao sáng giá như Karim Benzema hay Gareth Bale. Theo giải thích của HLV Ancelotti thì Ronaldo không đá chính vì cảm thấy hơi mệt mỏi. 

    Đây cũng chính là nguyên nhân khiến anh gần như “tàng hình” khi vào sân. Thống kê cho thấy, ở trận đấu vừa rồi cựu cầu thủ M.U chỉ chạm bóng vỏn vẹn 12 lần và tung ra được 1 cú sút (đi không trúng đích). Ở tình huống dẫn đến bàn thắng thứ 2 của Atletico, Ronaldo dù có thể hình tốt và rất giỏi không chiến lại không có bất kỳ tác động nào để gây sức ép cho cầu thủ đối phương.

    Ronaldo không được vào sân từ đầu ở trận đấu vừa qua

    “Kền kền” bay thấp thì… thua
    Tóm lại, Ronaldo chỉ đá vài chục phút vì mệt mỏi chắc chắn ảnh hưởng tiêu cực đến Real. Tuy nhiên, không phải anh mà sự yếu kém trong khâu chống bóng bổng mới là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại không thể biện hộ của “Kền kền trắng”.

    Thực tế, để thua từ những tình huống cố định từ lâu đã trở thành thói quen khó bỏ của Real, nhưng dường như HLV Ancelotti không biết phải làm sao để khắc phục nhược điểm này. Ngược lại, Atletico lại rất giỏi không chiến. Đội bóng này thường xuyên thu được kết quả có lợi trước Real (bất bại 6 trận liên tiếp trong 90 phút chính thức) đơn giản là do họ biết tận dụng sở trường của mình để đánh vào đúng điểm yếu của Real.

    Tại Vicente Calderon vào đêm qua, cả hai bàn thua của Real đều xuất phát từ những tình huống cố định. Đầu tiên, hậu vệ Sergio Ramos vật ngã Raul Garcia trong vòng cấm sau một pha ném biên, và chính “số 8” của Atletico thực hiện thành công quả đá 11 m đưa đội chủ nhà vượt lên. Còn ở pha làm bàn của Jose Gimenez (76’), rất nhiều cầu thủ của Real tập trung trong vòng cấm mà không ai ngăn được hậu vệ 19 tuổi người Uruguay bật cao đánh đầu tung lưới Keylor Navas.

    Với bàn thắng vừa rồi, Atletico đã có trận thứ 4 chọc thủng lưới Real từ những pha bóng cố định trong 5 cuộc đối đầu gần đây. Đây thực sự là một con số đáng báo động, và thật ra nó mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Lý do là bởi Real thường thua theo cùng một kịch bản: phạt góc – đánh đầu – bàn thắng, mà đối thủ của họ rất đa dạng chứ không chỉ riêng một mình Atletico. Để cải thiện tình hình hiện nay, xem ra HLV Ancelotti cần sớm chiêu mộ một trung vệ cao lớn, giỏi không chiến (chẳng hạn như Mats Hummels của Dortmund) nếu muốn gặt hái được thêm nhiều thành công cùng Real.

    Một số ví dụ cho thấy Real rất hay "chết" vì bóng bổng

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội