Bóng Đá Plus trên MXH

Zidane có bài học đầu tiên từ cú sảy chân trước Betis
Trần Hòa • 14:41 ngày 26/01/2016
Sau 2 trận đại thắng, Real Madrid dưới triều đại HLV Zinedine Zidane đã sảy chân ở trận thứ 3, khi bị cầm chân tại Betis rạng sáng qua. Một trận đấu đáng thất vọng của Kền kền trắng, nhưng cũng là một bài học quý giá với Zizou…

    “HIỆU ỨNG ZIZOU” LÀ CHƯA ĐỦ

    Khi HLV Zidane Zidane cùng Real Madrid đè bẹp Deportivo (5-0) và Gijon (5-1), các Madridista và giới chuyên môn vẫn chưa dám nói trước điều gì về triều đại này, bởi những chiến thắng đó là nhờ “hiệu hứng tinh thần” của huyền thoại người Pháp. Phải chờ tới khi Real gặp đối thủ mạnh, họ mới có thể được biết được tài thao lược của HLV Zidane, mới có thể đánh giá về triều đại Zizou tại Bernabeu. 


    Và tưởng như tất cả sẽ phải chờ rất lâu nữa để có thể nói về vấn đề chiến thuật của Zizou-Madrid, khi họ còn gặp liên tiếp các đội bóng yếu nữa. Nhưng thật bất ngờ, điều đó đã đến ngay rạng sáng qua, ở chuyến đi của họ tới tổ ấm của đội bóng tân binh đang sa sút là Betis.

    Thực tế, hiệu ứng hình ảnh, động lực tinh thần của Zizou với đội bóng vẫn còn rất mạnh mẽ. Các cầu thủ Real vẫn thi đấu máu lửa và giàu cảm hứng. Tuy nhiên, Los Blancos vẫn phải khá nhọc nhằn mới kiếm được một trận hòa tại sân Benito Villamarin.

    Lối chơi chặt chẽ của Betis đã khiến Real gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm bàn thắng. Họ dứt điểm rất nhiều (16 lần), và tạo ra cả tá tình huống hãm thành khác. Nhưng trong một ngày bắt như lên đồng, thủ thành Adan đã có tới 7 tình huống cứu thua xuất sắc trước đội bóng cũ. 

    Tuy nhiên, sự bế tắc của Real cũng chỉ một phần vì lối chơi tử thủ của Betis cùng phong độ ấn tượng của Adan. Vấn đề chủ yếu vẫn nằm ở nội tại của họ, mà cụ thể là chấn thương của Gareth Bale cùng dấu hỏi về phong độ của James Rodriguez. Mà tại Benito Villamarin, có vẻ như Zidane chỉ giải quyết được 1 trong 2 vấn đề nói trên.

    SÓNG GIÓ CHỈ MỚI BẮT ĐẦU

    Sự vắng mặt của Bale đã buộc Zidane phải có những điều chỉnh trong đội hình xuất phát. Lần đầu tiên sau 3 trận liên tiếp ngồi dự bị hoặc vào sân thay người, James mới ra sân từ đầu và trám vào vị trí tiền đạo phải của Bale trong sơ đồ 4-3-3. Cầu thủ Colombia cũng đã chơi đầy ấn tượng, với đường chuyền để Karim Benzema gỡ hòa, một cú sút khiến Adan vất vả cản phá cùng hàng loạt pha đi bóng khiến hàng phòng ngự của Betis rối loạn.

    Tuy nhiên, James cùng với Luka Modric lại là những điểm sáng hiếm hoi tại Benito Villamarin. Bởi sự tập trung của hàng phòng ngự Betis đã khiến Cristiano Ronaldo và Benzema gần như bị cô lập. Hệ quả là CR7 bế tắc đến mức liên tục phải tìm cách sút xa còn nếu có cơ hội, còn Benzema cũng thường xuyên phải dứt điểm trong tư thế khó. Nguyên nhân vì Zizou-Madrid vẫn chưa tìm thấy được sự cân bằng trong lối chơi.


    Nhìn qua, lối chơi của Real khá giống với kiểu pressing tổng lực của Atletico. Đó là lối đá cần đến sự tập trung tuyệt đối và cũng tốn nhiều sức. Đó là một trong những lý do mà Zidane liên tục bắt các cầu thủ... tập thể lực, dù đang là giữa mùa.

    Nhưng vấn đề là con người của Los Blancos không thực sự phù hợp với lối chơi ấy. Nguồn lực chính của Real nằm ở các tiền đạo nói riêng, và sức tấn công cả đội hình nói chung, chứ không phải khả năng phòng ngự và đặc biệt khả năng tranh chấp bóng.

    Thực tế là các tiền vệ và thậm chí cả cặp hậu vệ biên của Los Blancos đều không giỏi đánh chặn. Trong bối cảnh ấy, Zidane lại không muốn phung phí một vị trí ở hàng tiền vệ cho một cầu thủ có thiên hướng phòng ngự như Casemiro. Việc Zizou chọn lối chơi này cho Real, vì thế chưa chắc giúp họ khó bị thủng lưới hơn, song chắc chắn sẽ làm giảm sức tấn công.

    Những gì vừa diễn ra trước Betis đã nói lên điều đó, khi họ vẫn bị thủng lưới với lối chơi tổng lực, thậm chí từ rất sớm (7’), đồng thời rất mệt nhọc khi tấn công, phải tìm kiếm rất lâu và phải nhờ sai lầm của trọng tài mới có bàn gỡ hòa.

    Tuy vậy, cũng may là Zidane mới chỉ trải qua những trận đầu tại Bernabeu. Ông vẫn còn nhiều thời gian điều chỉnh kế hoạch và cải thiện lối chơi, để Real có thể chơi mạnh mẽ và chắc chắn hơn. Vì vậy, dù Zizou vẫn tỏ ra tiếc nuối vì kết quả hòa trước Betis, có lẽ người Madrid vẫn cần phải cám ơn đối thủ. Vì đã kéo họ xuống mặt đất và dạy cho Zidane bài học đầu tiên.

    VIDEO: Real Betis 1-1 Real Madrid (Vòng 21 La Liga 2015/16)

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay