Bóng Đá Plus trên MXH

Neymar: Từ ngôi sao Youtube đến thần tượng mới ở Nou Camp
Việt Dũng • 11:41 ngày 13/05/2015
Neymar từng bị nghi ngờ khi đến Barca cách đây 2 năm. Nhưng lúc này, với 52 bàn sau 88 trận, ngôi sao Youtube cho thấy mọi người đã sai khi đang cùng các đồng đội làm nên lịch sử ở Champions League.
    Một ngày đẹp trời của 2 năm về trước, huyền thoại Johan Cruyff tập trung một đám đông trong trường dạy bóng đá của mình ở Barcelona để thảo luận về Neymar, tân binh của đội bóng xứ Catalan.

    “Nếu là tôi, tôi sẽ không đưa 2 người thuyền trưởng lên cùng một con tàu. Những tiền lệ từ quá khứ cho chúng ta thấy điều đó sẽ chẳng mang đến điều gì tốt đẹp”, huyền thoại của Barca chia sẻ quan điểm về bộ đôi Neymar-Lionel Messi. “Thực sự thì họ cần cậu ta (Neymar) làm gì chứ?”.

    Thế mới thấy, ngay cả những nhân vật tưởng chừng thông thái nhất đôi khi cũng phải mắc sai lầm.

    VIDEO: Bayern 3-2 Barca

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

    Cruyff chẳng phải người duy nhất nghi ngờ khả năng của Neymar. Thời điểm đó, ngôi sao mới nổi của bóng đá Brazil còn là một cậu trai chưa lớn, với hình thể quá khiêm tốn để có thể thành công ở bóng đá châu Âu. Nhưng tới lúc này, mọi lời chê bai đã tắt lịm. Neymar đã và đang chứng tỏ rằng chẳng phải ngẫu nhiên mà anh trở thành thần tượng số một của xứ sở bóng đá Samba.

    Sau 88 trận đã đấu cho Barca, Neymar ghi được 52 bàn thắng, và 7 trận gần nhất không trận nào anh không lập công. Mùa này, sau 47 lần ra sân, chàng tiền đạo 23 tuổi đã được ăn mừng 37 lần.

    Thế nhưng, những nghi vấn dành cho Barca không chỉ dừng lại ở Neymar. Người ta đặt dấu hỏi cả về thương vụ chiêu mộ Luis Suarez Hè năm ngoái. Đó là một tiền đạo thích được chơi ở trung tâm, một tiền đạo luôn đóng vai chính ở ĐTQG Uruguay, ở CLB cũ (Liverpool), vì thế người ta e ngại rằng anh sẽ “đòi” đóng vai chính cả ở Nou Camp. Một lần nữa, tất cả những chỉ trích lại “việt vị”.

    Suarez đang hòa nhập hoàn hảo với 2 đồng nghiệp

    Bởi Suarez đã chấp nhận dẹp bỏ cái tôi, hy sinh lợi ích bản thân để hỗ trợ 2 đồng đội trên hàng tấn công. Nhờ đó, bộ ba Messi, Suarez và Neymar lúc này đã có cùng nhau 114 bàn thắng. Họ còn 4 trận đấu nữa để ghi thêm 5 bàn nhằm phá vỡ kỷ lục 118 bàn của bộ ba Cristiano Ronaldo, Karim Benzema và Gonzalo Higuain hồi năm 2012.

    Vào rạng sáng nay, Suarez đã đóng vai một người kiến tạo, với 2 đường chuyền cho Neymar lập cú đúp. Tổng cộng, mùa giải này chân sút người Uruguay đã có 20 đường kiến tạo thành bàn. Bàn thắng đầu tiên của Barca trên sân Allianz Arena là một pha phối hợp ma thuật giữa “bộ ba siêu đẳng” ấy: Messi chọc khe cho Suarez, Suarez di chuyển thông minh rồi thực hiện đường chuyền như đặt cho Neymar.

    Bàn thắng thứ 2 cũng đặc biệt chẳng kém. Messi bật cao đánh đầu thành công trước gọng kềm của 2 cầu thủ cao lớn bên phía Bayern từ trung tuyến, đưa bóng tới khoảng trống chếch bên cánh phải cho Suarez bứt tốc, trước khi Suarez một lần nữa chuyền ngang cho Neymar dễ dàng hạ gục Manuel Neuer lần thứ hai.

    Hai năm sau những lời bình luận chẳng mấy thiện cảm của Cruyff, Neymar đang chứng tỏ rằng anh có thể thành công ra sao ở Nou Camp, bằng cách học hỏi từ Messi, người mà theo anh, là “cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh”.

    Neymar đang đạt phong độ rất cao

    Cũng từng có những ý kiến lo ngại rằng, sự ngưỡng mộ ấy dành cho Messi chỉ là nhất thời, cũng giống như những lời phát biểu bằng tiếng Catalan mà Neymar bập bẹ trong ngày đầu ra mắt để gây ấn tượng với các CĐV. Kể từ lần đó tới nay, anh chẳng thốt ra được thêm câu tiếng Catalan nào trước đại chúng nữa.

    Lại không đúng. Có một tình bạn thực sự đang ngày càng nảy nở giữa Neymar với Messi. Và thật ngạc nhiên, tỉ lệ thuận với những kiểu tóc ngày càng “ngoan ngoãn” hơn, Neymar đang cư xử cả trong lẫn ngoài sân cỏ ngày một chín chắn và trưởng thành hơn.

    Có một vài khoảnh khắc ống kính máy quay “chộp” được thái độ bực dọc của Neymar, khi anh bị thay ra giữa chừng, nhưng chỉ thế mà thôi. Tiền đạo này đã tiến bộ vượt bậc sau khi được người Brazil tôn làm thủ lĩnh ĐTQG ở World Cup Hè năm ngoái, và nếu như anh không sớm bị chấn thương, chưa biết chừng Selecao đã có thể đi hết một chặng đường…

    Dẫu sao, Neymar có thể tự an ủi mình rằng rạng sáng nay, anh đã “phục thù” được những người Đức. Càng tuyệt vời hơn là trong màn phục thù ấy, “bộ ba siêu đẳng” lại là những nhân vật chói sáng nhất. Họ đang tiến dần tới nấc thang lịch sử, một kỷ lục đang chờ đợi họ, cùng với một đêm chung kết Champions League huyền thoại.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội