Bóng Đá Plus trên MXH

Hai nửa Barca
Trần Minh • 20:42 ngày 10/04/2015
Barcelona vẫn đang thẳng tiến trên con đường trở lại ngôi vô địch La Liga, nhưng đó cũng chính là con đường chia đôi cảm xúc của các CĐV Nou Camp.
    Trong mùa bóng bị coi là khủng hoảng này, có vẻ như Barca làm bất kỳ việc gì cũng gây ra tranh cãi dư luận. Chiến thắng mới nhất trước Almeria cũng không phải là ngoại lệ. Đấy là một trận cầu mà bạn muốn khen cũng được mà muốn chê cũng chẳng sai.

    Nếu muốn khen, người ta sẽ khen hiệu quả tuyệt vời mà các học trò HLV Luis Enrique đã thể hiện trên sân. Tấn công không nhiều nhưng vẫn tạo ra 19 cơ hội ghi bàn, 16 cú sút, trong đó có 12 cú sút trúng đích, ghi được 4 bàn thắng. Từ chỗ là chuyên gia giữ bóng, Barca lột xác thành đội bóng thực dụng số 1 Tây Ban Nha, thậm chí là cả châu Âu. Họ rất ít khi tạo ra nguy hiểm, nhưng có cảm giác hễ nguy hiểm xuất hiện là thủ môn đối phương phải vào lưới nhặt bóng.

    Một lần nữa Barca lại ghi bàn từ tình huống cố định. Một quả phạt góc và Marc Bartra đánh đầu đập đất rất điệu nghệ. Từ chỗ là những kẻ lơ ngơ trước các tình huống cố định, chuyên gia biến những quả phạt góc thành vô hại như những quả ném biên, Barca đang có hiệu suất ghi bàn từ bóng chết cao đến nỗi một đội bóng quen ghi bàn từ “bóng chết” như Atletico Madrid cũng phải ganh tỵ.


    Ngoài ra còn phải kể đến khả năng xoay vòng của Luis Enrique khi ông cất Gerard Pique, Jeremy Mathieu, Neymar và Andres Iniesta nhưng đội nhà vẫn đạt mục tiêu đề ra một cách mỹ mãn, buộc Real thêm một lần thất vọng khi nhìn khoảng cách 4 điểm trơ trơ sau khi một lượt đấu nữa khép lại.

    Nhưng phe chỉ trích cũng có vô số lý do để không hài lòng. Trận đấu trên sân nhà với đội đang xếp thứ 18 Almeria đã diễn ra hoàn toàn không hấp dẫn. Những ai bỏ thời gian đến Nou Camp để xem một trận đấu giữa tuần đã ra về trong trạng thái hơi thất vọng. Vì ngoài những tình huống ghi bàn, trận đấu quả chẳng có gì để xem nữa.

    Đấy không phải là nhận định của những anti-fan mà của cây viết bình luận Lluis Mascaro trên tờ Sport thân Barca hẳn hoi. Vị này khẳng định Barca bắt đầu cho thấy dấu hiệu của sự mỏi mệt. Không phải về thể chất mà là vì tâm lý. Barca đã thắng 3 trận gặp Real, Celta Vigo, Almeria nhưng họ đều chơi dở trong cả 3 trận ấy. Mascaro không cảm thấy yên tâm khi Barca chỉ có thể ghi bàn từ những tình huống tỏa sáng của cá nhân. Chẳng hạn như trận tiếp Almeria là pha độc diễn của Lionel Messi. Còn những pha phối hợp gắn bó như thời gian trước đây thì gần như không có.

    Barcelona 4-0 Almeria

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    Johan Cruyff bảo đấy không phải là Barca. Ông là một trong số những cule theo trường phái thà là thất bại chứ không bao giờ chối bỏ triết lý bóng đá của mình. Nhưng Enrique và cả BLĐ Barca hiện nay là những người theo quan điểm ngược lại. Với họ, nét đẹp đến từ kết quả, không quan trọng cách thức để đạt được kết quả ấy như thế nào.

    Cách chơi mới giúp Barca thủ tốt hơn và phát huy tốt hơn khả năng của Luis Suarez, người cực kỳ lợi hại khi có khoảng trống. Cách chơi của Barca chia đôi cảm xúc, đội hình của họ cũng chia đôi ở giữa. Bộ tam tấn công M-S-N (có thể xoay vòng với việc Pedro vào thay Neymar) chuyên tâm lo săn bàn trong khi phần còn lại lo thiết lập phòng ngự. Đấy là cách chơi hợp lý nhất trong mùa giải giông bão này. Nó có thể giúp Enrique đứng vững trước sức ép đến từ Real Madrid, nhưng sẽ khiến ông ngày càng mệt mỏi với áp lực ngay chính trong nội bộ các cule.

    Bài viết nặng tính chỉ trích của Lluis Mascaro trên tờ Sport e chỉ là phát pháo đầu tiên.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay