Bóng Đá Plus trên MXH

Carlo Ancelotti vs Luis Enrique: Sự tương phản kinh điển
Việt Hà • 05:55 ngày 25/10/2014
Giữa Carlo Ancelotti và Luis Enrique là sự đối lập hoàn toàn về con người và cả sự nghiệp cầm quân. Nhưng chính điều đó hứa hẹn màn đấu trí hấp dẫn trong trận Siêu kinh điển đầu tiên của mùa giải.
    MỖI NGƯỜI MỘT VẺ
    Có quá nhiều khác biệt khi so sánh Ancelotti với Luis Enrique. Ancelotti trầm tĩnh và nhẹ nhàng, Enrique bộc trực và cá tính. Carletto đã “vơ vét” mọi danh hiệu cao quý nhất trong nghiệp cầm quân, còn Lucho chưa có thành tích nào đáng kể. Xét về bề dày kinh nghiệm, Ancelotti xứng đáng là bậc thầy của Luis Enrique.

    Thế nhưng ai bảo Ancelotti và Luis Enrique không có điểm chung? Ít nhất, họ là những người sẵn sàng “đập” lại giới truyền thông. Trong buổi họp báo trước trận Liverpool – Real Madrid, phóng viên đặt câu hỏi với Ancelotti về việc Bale có kịp hồi phục cho trận El Clasico vào thứ Bảy. Vị chiến lược gia người Italia gắt gỏng đáp lại: “Thật không thể tưởng tượng, chúng ta ở Anfield và nói về trận đấu vào thứ Bảy tại La Liga”. Gần như đồng thời tại Barcelona, Luis Enrique công kích đám phóng viên chỉ muốn hỏi về El Clasico trong cuộc họp báo… sau trận gặp Ajax tại Champions League: “Tôi luôn phải nghe những phát ngôn vớ vẩn khi trận Siêu kinh điển sắp đến”. 

    Carlo Ancelotti - Real Mandrid

    Để xua tan áp lực xung quanh trận El Clasico, cả Ancelotti và Luis Enrique sẵn sàng đối đầu báo giới. Ancelotti bề ngoài mềm mỏng, lịch thiệp nhưng bên trong là cái đầu “có sỏi” và bản lĩnh có thừa trước mọi hoàn cảnh. Enrique thì luôn sôi sục như phong cách thời còn thi đấu. Họ có thể khác nhau về bề ngoài, tính cách nhưng trong vai trò một nhà cầm quân, cả Ancelotti lẫn Enrique đều là những người quyết liệt. 

    CHỜ ĐỢI MÀN ĐẤU TRÍ
    Đến với trận Siêu kinh điển, cả Ancelotti lẫn Enrique đều đã chứng tỏ họ là đối thủ xứng tầm của nhau. Ancelotti đã nhào nặn một tập thể “loạn” sao thành một cỗ máy tấn công hủy diệt. Real bây giờ còn nguy hiểm hơn cả mùa giải trước không hẳn vì họ có thêm Toni Kroos hay James Rodriguez mà bởi Ancelotti đã xây dựng được văn hóa chiến thắng. 

    Còn tại Nou Camp, Luis Enrique mạnh tay xóa mờ lối chơi cổ lỗ tiqui-taca để hướng đến một Barca hiện đại hơn, thực dụng hơn nhưng không mất đi vẻ đẹp vốn có. Vẫn là Messi nhưng còn hiệu quả hơn ở vai trò làm nền cho Neymar tỏa sáng. Chưa HLV nào dám làm “mờ” Messi nhưng Luis Enrique đã làm được và thành công. Bằng chứng là Barca đang dẫn đầu BXH mà chưa hề thủng lưới.

    Luis Enrique - Barcelona

    Ancelotti từng giành nhiều thắng lợi trong các trận cầu lớn tại Serie A hay Ligue 1. Luis Enrique thì chưa được như thế, ông từng thua cả hai trận derby với Lazio khi còn dẫn dắt Roma. Bản lĩnh trong những trận cầu thượng đỉnh của chiến lược gia người Italia là lợi thế trước vị tướng trẻ người TBN. Nhưng tất cả những điều đó cũng chỉ để tham khảo. Đêm nay khi Ancelotti với vẻ mặt trầm ngâm quen thuộc trên băng ghế, còn Luis Enrique gào thét ngoài đường 
    piste, không thể đoán trước kịch bản nào từ sự tương phản đó.

    Lần đầu tới Bernabeu
    Trên cương vị HLV trưởng Barca, Luis Enrique sẽ lần đầu nếm trải El Clasico trong bầu không khí nóng bỏng tại Bernabeu. Những HLV Barca ở vào cảnh tương tự Enrique (lần đầu tới Bernabeu) gặt hái thành tích không đến nỗi tồi: 10 HLV Barca gần đây thì 4 người giành chiến thắng (Gerardo Martino, Pep Guardiola, Frank Rijkaard, Louis van Gaal), 2 người thủ hòa (Radomir Antic, Llorenc Serra Ferrer) và 4 người thất bại (Tito Vilanova, Carles Rexach, Bobby Robson, Johan Cruyff).

    Luis Enrique sẽ lần đầu nếm trải El Clasico tại Bernabeu
    Lần đầu cho Gil Manzano
    Người được giao bắt chính trận El Clasico đêm nay là Gil Manzano, trọng tài trẻ nhất La Liga. Vị trọng tài mới 30 tuổi này mới được giao bắt tại La Liga từ mùa 2012/13.

    Đặc biệt, đây mới là lần đầu ông cầm còi một trận El Clasico. Trước đó, Manzano đã bắt chính 7 trận của Real, giúp CLB này thắng 5, hòa 1 và thua 1. Trong khi đó, ông chỉ điều khiển 2 trận của Barca, và chiến thắng đều thuộc về đội bóng Catalan.

    Gil Manzano là trọng tài trẻ nhất La Liga

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội