Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Liverpool: Sống thế nào khi vắng Luis Suarez?
Phong Linh • 06:37 ngày 11/08/2014
Có thể nói mùa trước, Luis Suarez còn hơn cả một nửa sức mạnh của Liverpool. Nay anh đã sang Barca, để lại khoảng trống mênh mông tại Anfield. The Kop sẽ xoay trở ra sao khi đã không còn “một nửa sức mạnh”?

    MẤT HƠN NỬA SỨC MẠNH
    Vai trò của Suarez quan trọng thế nào với Liverpool thì ai cũng biết. Ngôi sao người Uruguay là chân sút số một của The Kop mùa trước. Tổng cộng anh ghi tới 31 bàn và có 12 pha kiến tạo tại Premier League 2013/14. Có nghĩa, Suarez in dấu giày trong 43 bàn thắng của Liverpool ở giải đấu này (102 bàn). Đó là chưa kể anh chỉ chơi 33 vòng vì phải nghỉ suốt giai đoạn đầu mùa do án treo giò. Với 31 bàn nói trên, Suarez còn trở thành cầu thủ Liverpool thứ hai đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu trong lịch sử, sau Ian Rush ở mùa 1983/84.

    Không chỉ ghi bàn hay kiến tạo, Suarez còn rất quan trọng với Liverpool về lối chơi và tinh thần. Khả năng di chuyển liên tục của chân sút 27 tuổi chính là chìa khóa thành công trong sơ đồ 4-3-3 tại Anfield mùa trước. Tinh thần thi đấu máu lửa và không biết mệt mỏi của Suarez cũng là nguồn động lực và cảm hứng to lớn của thầy trò HLV Rodgers. 

    Liverpool thực tế đã rất mạnh tay trong chiến dịch chiêu binh mùa Hè này, đặc biệt sau khi họ mất Suarez. Tổng cộng, The Kop đã chi tới 90 triệu bảng để đưa về 6 tân binh, gồm Rickie Lambert, Adam Lallana, Emre Can, Lazar Markovic, Dejan Lovren và Divock Origi. Nhưng tất cả số cầu thủ này còn lâu mới có thể sánh cùng đẳng cấp Suarez. 


    ĐI VÀO VẾT XE ĐỔ?
    Có cảm giác, sau khi mất Suarez, Liverpool đã hoang mang. Họ rơi vào tâm lý mua sắm ồ ạt để bù đắp cho sự ra đi của anh. Nó rất giống với những gì từng xảy ra với Tottenham mùa trước sau khi mất Gareth Bale. Hậu quả xảy đến với Spurs là họ rơi rớt thảm hại, các tân binh đều thất bại ê chề.

    Thực tế gần đây cũng cho thấy, các CLB hàng đầu Premier League đều rơi vào cảnh lụn bại sau khi mất siêu sao. Trước Tottenham với trường hợp của Bale là Man United khi mất Cristiano Ronaldo hay Arsenal thời hậu Cesc Fabregas.

    HLV Rodgers chỉ có thể giải quyết bài toán Suarez bằng các giải pháp chiến thuật. Với lực lượng khá đông đảo và đa dạng trong tay, ông có rất nhiều lựa chọn trong việc bố trí hàng công Liverpool. The Kop có thể chuyển sang chơi với hai tiền đạo thực thụ như Lambert và Sturridge, có thể tiếp tục thi đấu với sơ đồ 4-3-3 bằng việc sử dụng Sterling hay Markovic đá thay vị trí của Suarez. Liverpool cũng có thể áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-1-4-1 an toàn và chắc chắn hơn. 

    Song dễ nhận thấy, lực lượng của họ đông nhưng không tinh, đặc biệt không có một ngôi sao xuất chúng đủ sức gánh vác nhiệm vụ đầu tàu mà Suarez để lại. 

    Rất có thể nỗi nhớ Suarez sẽ còn ám ảnh Liverpool suốt mùa 2014/15!

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội