Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Lăng kính: Cuộc leo núi của The Kop
Đức Hoàng • 06:24 ngày 07/04/2014
Chỉ có 45% số người từng đặt quyết tâm chinh phục Kilimanjaro kết thúc hành trình của họ trên đỉnh núi. Đó là hành trình gian khổ và cần rất nhiều nghị lực. HLV Brendan Rodgers là một trong số những người đã đứng trên đỉnh núi đó.
    1. Mùa Hè năm 2011, sau khi đưa Swansea thăng hạng Premier League, ông thực hiện một chuyến chinh phục đỉnh Kilimanjaro ở Tanzania, cao 5.895 mét so với mực nước biển và là ngọn núi cao nhất châu Phi, để gây quỹ chống bệnh ung thư. Cả cha và mẹ của Rodgers đều từng phải chiến đấu với bệnh ung thư.

    Chuyến đi hồi đó đặc biệt gây ấn tượng với giới truyền thông Anh bởi không có nhiều ngôi sao bóng đá lại “nghỉ Hè” theo cách mạo hiểm như thế. Người ta chỉ thường gặp họ ở các khu resort 6 sao nổi tiếng thế giới.

    Chuyến leo đỉnh Kilimanjaro thể hiện một phần triết lý sống của Brendan Rodgers. Và cũng tôi đúc thêm triết lý sống của ông. Cách đây mấy ngày, HLV của Liverpool nói: Việc chinh phục chức vô địch Premier League cũng giống như chinh phục đỉnh Kilimanjaro. Ông sử dụng kinh nghiệm leo núi cho hành trình bóng đá.

    Kinh nghiệm ấy, theo Rodgers, là không nhìn quá xa. “Khi bạn leo núi, bạn phải leo từng chặng. Tôi có thể nói cả ngày về các trận gặp Chelsea và Man City sắp tới, nhưng trước mắt tôi là West Ham. Sẽ là phi lý nếu nhìn xa hơn trận gặp West Ham”.

    2.  Đó là một trận đấu tốn sức và Liverpool đã đá như một trận chung kết. Steven Gerrard và Jordan Henderson đã chạm bóng tổng cộng 219 lần trong trận đấu, thực hiện 181 đường chuyền, những con số đáng sợ mà thậm chí người ta hiếm khi thấy ngay cả ở lối chơi tiqui-taca kiểu Pep Guardiola. 

    Mà ở đây, không phải là chuyền bóng qua lại chậm rãi kiểu tiqui-taca, những đường chuyền của Gerrard và Henderson phần lớn đều cố mở ra hướng tấn công. Từ chi tiết ấy tưởng tượng được cường độ làm việc của họ.


    Liverpool đã chiến thắng không hề dễ dàng, với cách biệt tối thiểu. Nhưng nếu có thứ gì làm nên chức vô địch của họ mùa giải này thì đó chính là thái độ “không nhìn quá xa” theo kiểu leo núi Kilimanjaro, là cái cách đá hết sức trước mọi đội bóng. 

    Họ đã thua cả Man City và Chelsea trong mùa giải này, nhưng cho đến giờ vẫn đang chiếm thế thượng phong, đơn giản là bởi họ biết cách trân trọng những trận với các đối thủ “chiếu dưới” như West Ham. Man City, Chelsea và Arsenal đều không làm được điều đó.

    Sử dụng hình ảnh leo núi với Liverpool lúc này là hợp nhất. Nếu so sánh theo kiểu thông thường, với một môn thể thao như đua xe đạp hay đua xe F1, thì ở đó vẫn có chỗ cho sự tính toán, phân bố sức lực. Khi leo lên một ngọn núi cao, khi người ta treo mình trên một chiếc dây thừng và một sự thiếu cố gắng có thể khiến họ gặp nguy hiểm, thì nhiệm vụ đơn giản là cố gắng hết sức cho chặng đường ngắn phía trước, chứ không phải là nghĩ tới đỉnh núi.

    3. Theo nhiều cuộc thống kê, Liverpool đang là đội được nhiều CĐV trung lập mong chờ sẽ vô địch Premier League nhất trong số các ứng viên hiện tại.

    Điều đó đến từ một lối chơi tấn công đẹp mắt, và quan trọng hơn, là từ một thái độ quyết liệt trong từng trận, thậm chí từng phút.

    Nếu người ta tuột tay trong một cuộc chinh phục đỉnh Kilimanjaro thì có thể là họ sẽ không còn cơ hội để leo lại từ đầu. Nhưng ngay cả trong trường hợp Brendan Rodgers không thể lên đến đỉnh Premier League, thì cũng sẽ có rất nhiều người sẵn lòng ủng hộ ông leo lại từ đầu, với thái độ tuyệt vời này.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay