Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Liverpool: Suarez trở lại, vị trí nào cho anh?
QUANG MINH • 19:39 ngày 24/09/2013
Chân sút Luis Suarez sẽ chính thức trở lại sau án treo giờ 10 trận trong chuyến hành quân tới sân Old Trafford của M.U tại Cúp Liên đoàn. Vấn đề nan giải của HLV Brendan Rodgers chính là việc bố trí tuyển thủ Uruguay thi đấu ở vị trí nào?
    Tính đến thời điểm hiện tại, Luis Suarez đã trải qua 155 ngày không thi đấu trận chính thức nào cho Liverpool bởi nhận án treo giờ 10 trận sau hành vi cắn trung vệ Branislav Ivanovic của Chelsea khi hai đội gặp nhau mùa giải trước. Sau quãng thời gian quá dài để "sám hối", đây chính là cơ hội để tuyển thủ Uruguay bắt đầu khẳng định lại mình.

    Từ đầu mùa giải, Daniel Sturridge đã làm rất tốt công việc của một tiền đạo mũi nhọn thay cho Suarez. Tuy nhiên, với thất bại trước Southampton ngay trên sân nhà hồi cuối tuần trước, hàng công của Liverpool tỏ ra rất bế tắc trong việc tìm kiếm bàn thắng.

    Lúc này, nhiều ý kiến cho rằng đây chính là thời điểm để cựu tiền đạo của Ajax trở lại. Cá nhân HLV Rodgers cũng tỏ ra rất háo hức trước màn tái xuất của cậu học trò lắm tài nhiều tật: "Đã có rất nhiều chuyện xảy ra trong mùa Hè vừa qua, nhưng Suarez đã tập luyện rất chăm chỉ và tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để cậu ấy trở lại. Chúng tôi đang có một vài ca chấn thương, do đó việc được bổ sung một cầu thủ chất lượng quả thực là điều rất tốt."

    Song, liệu rằng sự trở lại này có giúp HLV Brendan Rodgers giải quyết được bài toán tấn công khi mà ông đang sử dụng rất hiệu quả Sturridge trong vai trò trung phong cắm, vị trí vốn thuộc về Suarez trước đây.

    Suarez sẽ đòi lại vị trí trung phong mà Sturridge đang nắm giữ tại Liverpool?

    Kể từ khi chuyển tới sân Anfield, Sturridge thường xuyên được bố trí đá như một tiền đạo cánh, trong khi Suarez là cầu thủ đá cao nhất, song tuyển thủ Uruguay cho đến lúc này vẫn chưa thể định hình rõ là một trung phong cắm hay một tiền đạo cánh bởi tầm hoạt động của cầu thủ này gần như là khắp mặt sân. Suarez thường tỏ ra hiệu quả hơn rất nhiều khi được bố trí như một cầu thủ đá tự do trên hàng công, điều này đã được phản ánh rất rõ ở mùa giải trước khi chân sút này có 23 bàn thắng sau 33 trận tại Premier League.

    Nếu nhìn lại hành trình của Liverpool trong 10 trận Suarez vắng mặt có thể thấy, The Kop đã vận hành khá trơn tru khi giành chiến thắng 7 trận và chỉ thất bại 1 trận duy nhất trước Southampton ở lượt đấu cuối tuần qua. Góp công lớn vào chuỗi trận ấn tượng đó chính là phong độ ổn định của Sturridge khi tuyển thủ Anh nổ súng 11 lần trong quãng thời gian đó. Rõ ràng, Rodgers đang rất thành công trong việc biến Sturridge thành một tiền đạo cắm đúng nghĩa, thực sự nguy hiểm thay vì đá tiền đạo cánh như giai đoạn đầu mới tới Anfield.

    Tuy nhiên, điều này cũng làm giảm khả năng kiến tạo của Sturridge. Mùa giải trước, dù chỉ tới Anfield trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, nhưng chân sút 24 tuổi cũng có được 5 lần kiến tạo cho đồng đội lập công sau 14 trận (ghi 10 bàn). Hiệu suất rõ ràng hơn đứt Suarez, người chỉ thực hiện được 5 lần sau 33 trận ra sân ở Premier League.

    Mùa Hè vừa qua, Liverpool đã tăng cường khá nhiều ngôi sao tấn công, song vẫn chưa tìm được mẫu tiền đạo cánh như Sturridge khi vừa có thể ghi bàn, vừa có thể kiến tạo cho đồng đội lập công. Điều mà ngay cả Suarez trở lại chắc chắn cũng khó có thể làm được.


    Tại sao không ghép đôi Sturridge và Suarez?

    Lúc này, Suarez đã trở lại sau án treo giò và gần như sẽ có được một suất đá chính. Vấn đề khiến HLV Rodgers đau đầu chính là vị trí trung phong người Uruguay. Suarez sẽ thi đấu ở vị trí nào để giúp hàng công Liverpool hoạt động được hết công suất. Với Coutinho đá hộ công, chắc chắn Suarez không thể "đánh chiếm" được khu vực đó, tiền đạo cánh thì cầu thủ này lại có nhược điểm trong khâu kiến tạo.

    Để phát huy được hết khả năng ghi bàn của Suarez, có lẽ cựu HLV Swansea sẽ tiếp tục sử dụng tuyển thủ Uruguay ở vị trí trung phong. Khi đó, Sturridge sẽ trở lại với vị trí tiền đạo cánh nhằm tận dụng khả năng kiến tạo và ghi bàn của cựu cầu thủ Chelsea.

    Bên cạnh đó, vẫn còn một phương án khả dĩ đó chính là việc chuyển sơ đồ chiến thuật thiên về tấn công biên 4-2-3-1 sang đá thuần trung lộ 4-3-1-2. Với sơ đồ này, Liverpool sẽ chơi với bộ đôi tiền đạo Suarez-Sturridge cùng một hộ công là Coutinho. Sự luân chuyển giữa Suarez và Sturridge sẽ khiến đối phương khó nắm bắt hơn, đồng thời mở thêm không gian cho tuyến sau băng lên tìm kiếm cơ hội.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội