Bóng Đá Plus trên MXH

"Thần chú" 3-5-2 của M.U không hiệu quả trước Leicester
Minh Đức • 11:24 ngày 29/11/2015
Điểm nhấn của trận đấu này chính là kỷ lục 11 trận ghi bàn liên tiếp của tiền đạo Jamie Vardy, cùng với đó là màn trình diễn không mấy thuyết phục của đội khách dù Van Gaal đã sử dụng sơ đồ yêu thích.
    Với quá nhiều chấn thương xảy ra, HLV Louis van Gaal quyết định sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 cho trận đấu này. Paddy McNair và Michael Carrick là những người đá thay Marcos Rojo và Morgan Schneiderlin. Memphis Depay ngồi dự bị nhường chỗ cho Ashley Young và Juan Mata được đẩy vào chơi “số 10”.

    Đội hình xuất phát của M.U ở trận này

    Với thay đổi này, vai trò của 2 cầu thủ chạy cánh bên phía M.U là Matteo Darmian và Ashley Young trở nên đặc biệt quan trọng. Thực tế trận đấu cho thấy bộ đôi này đã làm quá tốt ở việc lên công về thủ. Họ di chuyển gần như trọn chiều dài ở mỗi bên hành lang, bởi cả Darmian và Young đều là những người có đầu óc tấn công. Cùng nhau, họ đã có tổng cộng 15 đường tạt bóng ở trận này.

    Bản đồ nhiệt của Darmian và Young ở trận đấu này

    Tuy nhiên, vấn đề là những pha đưa bóng từ biên vào vòng 16m50 của Darmian và Young có chất lượng rất thấp. Chỉ 1/15 trong số này đến được đích, còn lại đều hoặc là bay quá bổng, hoặc là bị hậu vệ đối phương phá ra. M.U tấn công cánh rất nhiều bởi họ không thể xuyên phá được hàng thủ đội chủ nhà từ trung lộ, nhưng việc chỉ ghi được 1 bàn cho thấy lối chơi cánh của đội khách thực sự khá tệ.

    Những pha tạt bóng hỏng của Darmian và Young

    Tấn công đã gặp trục trặc, khả năng chống phản công của M.U còn tệ hơn. Bàn thua của đội khách là một ví dụ điển hình hơn cả. Trong tình huống đó, Christian Fuchs sau khi nhận bóng từ thủ thành Kasper Schmeichel đã di chuyển tới hơn 40m mà không bị bất kỳ truy cản nào, trước khi chọc khe thông minh cho Vardy. Young cũng đã mắc sai lầm trong việc bẫy việt vị, gián tiếp giúp Vardy có cơ hội đối mặt với De Gea.

    Diễn biến tình huống ghi bàn của Vardy

    30 phút đầu trận cũng là thời điểm Leicester trình diễn một lối đá cực kỳ quyết tâm bằng một loạt những pha áp sát nhanh, quyết liệt, điều khiến đội khách đôi lúc cũng mắc những sai lầm, mà cụ thể ở đây là vô số đường chuyền hỏng. Tuy vậy số đường chuyền hỏng ít hơn bên phần sân của Leicester cho thấy M.U cũng đang dần dần cải thiện được lối đá ở 1/3 cuối sân đối phương.

    Tuy vậy M.U lại không có bất kỳ đường chuyền nào trong vòng 16m50 của đội chủ nhà. Phong độ đáng thất vọng của Wayne Rooney chính là một phần nguyên nhân dẫn tới điều này, khi người đá cặp với anh là Anthony Martial cũng có xu hướng đá lùi. Không thể làm tường hay lôi kéo sự chú ý của các hậu vệ đối phương, việc Rooney bị thay ra là xác đáng, khi người thế chỗ là Memphis Depay đã chơi tốt hơn hẳn.

    Số đường chuyền hỏng của M.U trong 30 phút đầu trận

    Người chơi hay nhất bên phía M.U ở trận này chính là tiền vệ Bastian Schweinsteiger. Ngoài bàn san bằng tỉ số từ một cú đánh đầu dũng mãnh và tình huống khiến Schmeichel phải vất vả cản phá trong hiệp 2, tuyển thủ Đức còn là trung tâm trong mọi pha bóng của “Quỷ đỏ”, và là người quyết định tốc độ chơi bóng của đội khách. Anh có tỉ lệ thắng không chiến và chuyền bóng chính xác thực sự ấn tượng, lần lượt là 100% và 92%.

    Với sự hỗ trợ của một Carrick có khả năng chuyền bóng xuất sắc, Schweinsteiger không chỉ đặt tầm ảnh hưởng của mình ở giữa sân. Anh chơi như một tiền vệ con thoi (box-to-box), đẩy đội hình M.U cao lên mỗi khi cần dồn ép đối thủ, nhận bóng trên khắp mặt sân với lối chơi vượt qua ngưỡng “an toàn” thường thấy.

    Bản đồ chuyền bóng của Schweinsteiger ở trận này

    Một Leicester trong tâm trạng thăng hoa tột đỉnh đã khiến M.U gặp nhiều khó khăn để triển khai lối đá ở trận này. Tuy nhiên những gì thể hiện trong hiệp 2 cho thấy, nếu chuyển về sơ đồ 4-2-3-1 như đang chơi trong thời gian gần đây, thế trận tấn công của M.U sẽ có những nét khác.

    VIDEO: Leicester 1-1 M.U

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay