Bóng Đá Plus trên MXH

Steve McClaren - Đàn ông đích thực
• 09:26 ngày 26/09/2015
Trương Vô Kỵ thoái ẩn giang hồ, hài lòng với thú vui đời thường là ngày ngày vẽ lông mày cho ái thê Triệu Minh, nhưng không ai nói Vô Kỵ giống… Đông Phương Bất Bại, tức là đàn bà.
    Jose Mourinho gây hấn với đối thủ, từ HLV đến cầu thủ, và kể cả những nhân vật tưởng không liên quan như trọng tài, nhân viên phụ trách ánh sáng, nhưng không ai nói ông đích thực là đàn ông. Bởi, đàn ông không hiếp đáp phụ nữ, nhất lại là một phụ nữ đẹp như cựu bác sĩ Eva Carneiro của Chelsea. 

    Steve McClaren có khuôn mặt hiền hòa, má hơi hồng và hơi têu tếu giống một diễn viên hài, nhưng đó là một trang nam tử đáng trọng. Ông chỉ nói đơn giản là “tôi ổn”, sau khi ĐT Anh thua Croatia 2-3 ở trận cuối vòng loại, khiến Tam sư mất vé dự VCK EURO 2008. 


    Đó, tận sâu trong tâm khảm, là một nỗi đau khôn nguôi và dai dẳng không thể quên, nhưng McClaren thà chịu đựng một mình còn hơn là than thở với đời, chẳng để làm gì và cũng chẳng đem lại lợi ích gì. “Tôi thích là một chiến binh hơn là một nạn nhân, nhưng nếu phải là một nạn nhân thì cũng phải chết cho ra dáng đàn ông”, McClaren đã nói như vậy với các học trò, trước khi Newcastle chạm trán Chelsea ở trận đấu tối nay tại Premier League. 

    Newcastle đang rơi vào cơn khủng hoảng trầm trọng, còn Chelsea cũng từng như thế trước khi tạm thoát vũng lầy tối tăm với 3 chiến thắng liên tiếp ở 3 đấu trường là Champions League, Premier League (trước Arsenal) và Cúp Liên đoàn. Giải Ngoại hạng Anh luôn là ưu tiên hàng đầu của Chelsea và Mourinho, bởi bảo vệ chức vô địch Premier League vào thời điểm hiện nay có thể còn khó hơn đăng quang ở Champions League. 

    Chelsea của Mourinho thấm thía chân lý ấy hơn bao giờ hết, bởi không ai nghĩ The Blues khởi đầu chiến dịch bảo vệ danh hiệu vô địch Anh với chỉ 4  điểm sau 5 vòng đầu. Newcastle còn tệ hơn với chỉ 2 điểm sau 6 vòng. Đẳng cấp khác nhau nhưng hoàn cảnh giống nhau, lối thoát cũng tương tự. Thủ môn Tim Krul của Newcastle đã động viên đồng đội: “Vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước. Hãy chứng minh chúng ta là những người đàn ông đích thực, không sợ hãi, không do dự, không cần tiểu xảo hoặc võ mồm mà vẫn có thể thành công”.


    Chelsea và Newcastle đều khát điểm, nhưng chắc chắn không thể có chuyện cả hai cùng hưởng trọn niềm vui chiến thắng sau cuộc đọ sức đêm nay. Tối đa, sẽ chỉ có 1 đội giành 3 điểm. Tệ nhất, sẽ là thất bại. Đỡ hơn một chút, là cả hai cùng mất điểm, đành hài lòng với 1 điểm và khả năng bị tụt lại phía sau trong hai cuộc chiến khác nhau.       

    Mourinho giờ đây đã biết học cách “im lặng, vì đó là điều tốt nhất cho đội bóng của tôi. Tôi không nên nói năng, phát biểu cảm nghĩ một cách thiếu suy xét, dễ dẫn đến án phạt cá nhân và những điều không hay ho khác”. Còn McClaren, thông điệp của ông trong buổi tập trước trận gặp Chelsea, đơn giản chỉ là: “Chiến đấu!”. Krul pha trò hài hước nhằm làm dịu bầu không khí căng thẳng như một cuộc chiến: “Mourinho cũng chỉ có một cái miệng. Hazard cũng chỉ có 2 chân. Fabregas cũng chỉ có một bộ não mà thôi”. 

    Đấy, chiến tranh tâm lý đôi khi mới là mấu chốt quyết định thành bại, và chỉ có những người đàn ông rắn rỏi thật sự mới không run sợ khi bước vào những cuộc chiến một mất một còn. Cả Mourinho lẫn McClaren đều là HLV giỏi, nhưng chỉ năng lực chuyên môn thôi chưa đủ. Họ còn cần truyền nguồn cảm hứng tinh thần cho các học trò, trước một cuộc chiến không còn đường lùi.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay