Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Vị trí tiền đạo của M.U: “Siêu sao” Di Maria hay “ong thợ” Young?
Việt Cường • 10:17 ngày 12/04/2015
Với 2 pha kiến tạo trong 2 lần vào sân từ băng ghế dự bị gần nhất, Angel di Maria xứng đáng trở lại đội hình xuất phát của M.U. Nhưng để có chỗ cho cầu thủ đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh, HLV Louis van Gaal sẽ phải gạt bỏ Ashley Young, người, ở mức độ nào đó, đại diện cho mẫu cầu thủ mà ông ưa thích.
    NHỮNG CON SỐ ỦNG HỘ DI MARIA…
    Nếu Van Gaal là “fan cuồng” của những thống kê kỹ thuật, ông sẽ đặt Di Maria vào đội hình xuất phát của M.U ở trận derby Manchester mà không cần phải đắn đo. Hai trận gần nhất, Di Maria đều vào sân từ ghế dự bị và lập tức kiến tạo nên những siêu phẩm. Anh bấm bóng tinh tế để Mata ngả người móc bóng tung lưới Liverpool, trước khi tạt bóng cho Rooney khống chế mượt mà và xoay người volley gọn ghẽ ở trận gặp Aston Villa.

    Hai pha bóng ấy cũng đã nâng thành tích kiến tạo của Di Maria ở Premier League mùa này lên con số 10. Chỉ Cesc Fabregas (16) là có nhiều pha kiến tạo hơn. Nhưng nếu Fabregas chẳng lạ gì Premier League, lại được Jose Mourinho tạo mọi điều kiện để tỏa sáng ở Chelsea, thì Di Maria là người “mới toanh”, và bị bố trí chơi ở đủ mọi vị trí trong một M.U chưa bao giờ ổn định. Điều đó khiến thành tích của Di Maria càng thêm ấn tượng.

    Di Maria, ngoài ra, còn được ủng hộ bởi một con số đặc biệt: 59,7 triệu bảng. Người ta không chi nhiều tiền như thế cho một cầu thủ để anh ta vắng mặt trong những trận đấu quyết định như trận derby Manchester đêm nay.

    NHƯNG YOUNG LÀ “BIỂU TƯỢNG”
    Tất nhiên, chữ “biểu tượng” ở đây phải được đặt trong ngoặc kép. Ashley Young, chính xác hơn, là đại diện tiêu biểu nhất cho một cầu thủ “kiểu Van Gaal”. Theo HLV người Hà Lan, một cầu thủ ngoài tài năng bẩm sinh còn phải không ngừng nỗ lực, sẵn sàng chấp nhận những thay đổi, và luôn cố gắng tối đa để thích nghi được tốt nhất với những thay đổi đó. Một cầu thủ “kiểu Van Gaal”, tóm lại, là người luôn nhiệt tình, đa năng, chịu hy sinh, và không bao giờ nói không với HLV.


    Tất cả những phẩm chất đó, Van Gaal nhìn thấy hết ở Young, người mà chính ông cũng từng nghi ngờ là không đủ trình độ. Mùa Hè năm ngoái, tất cả đều nghĩ tiền vệ người Anh không mảy may có chút hy vọng trụ lại M.U nào sau một mùa giải thảm họa. Nhưng ý chí của Young, và một chút may mắn (M.U gặp “bão” chấn thương), đã giúp anh có được một vị trí trong đội hình xuất phát. Điều quan trọng là để giữ được vị trí ấy, Young sẵn sàng chơi ở bất kỳ đâu mà HLV yêu cầu, từ hậu vệ tới tiền đạo với nỗ lực cao nhất.

    Bây giờ thì Young đã là người khó thay thế ở M.U. Nếu nói về số bàn thắng và pha kiến tạo, hiệu quả của Young quả thật quá thấp. Nhưng vai trò của anh trong lối chơi chung của Quỷ đỏ thì ai cũng có thể thấy. Đá tiền đạo trái trong sơ đồ 4-3-3, Young mạnh dạn đi bóng, phối hợp với người chơi cùng cánh, và luôn sẵn sàng hỗ trợ phòng ngự. Những pha quấy rối của Young thường là điểm bắt đầu cho một cơ hội ăn bàn của Quỷ đỏ, dù anh vắng mặt trong sản phẩm cuối cùng.

    Điều đó biến Young thành “bản sao ngược” của Di Maria. Nhưng đó có thể là yếu tố giúp anh chiến thắng, trong cuộc đua với người đồng đội nổi tiếng và đắt giá hơn hẳn.

    M.U thua nhiều hơn với Di Maria
    Di Maria ấn tượng hơn Young về những thống kê. Tuy nhiên, khi có Di Maria trong đội hình, M.U lại thua nhiều hơn so với khi có Young tại Premier League mùa này.

    Di Maria Chỉ số   Young
        22 Trận 19
         4 Thua         2
         5 Hòa            6
        13 Thắng         11
        10 Kiến tạo  1
         3 Bàn thắng       1








    * Thành tích tại Premier League mùa này

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay