Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea: Thành công một nửa
Trần Minh • 04:37 ngày 16/03/2015
Trên toàn cõi châu Âu, không có đội bóng nào vận dụng sức mạnh hàng thủ tốt như Chelsea. Nhưng trên đời quả không có gì vẹn toàn! Các hậu vệ Chelsea tham gia tấn công thật hay, nhưng họ lại không mang đến sự yên tâm tuyệt đối trong phòng ngự.
    Khi Branislav Ivanovic tung quả tạt tuyệt vời cho Diego Costa mở tỷ số, đấy đã là pha kiến tạo thứ 5 của anh trong mùa. Còn nếu tính năm 2015 này, không một ai tại Premier League sở hữu nhiều đường chuyền thành bàn như Ivanovic (4 lần). Những quả tạt của hậu vệ người Serbia có quỹ đạo bay đẹp và chính xác không khác gì David Beckham thuở nào.

    Dưới thời Mourinho, Ivanovic không còn là một cầu thủ đa năng nữa. Anh đã toàn tâm phát triển mọi kỹ năng của một hậu vệ phải để rồi bây giờ đã trở thành hậu vệ phải số một tại Premier League và là một trong những hậu vệ cánh hay nhất châu Âu. Mourinho rất biết cách trui rèn và sau đó là tận dụng sự tiến bộ của Ivanovic. Có những thời điểm khi anh này dâng lên, Chelsea chuyển sang đá với sơ đồ 3-4-2-1 để tăng khả năng làm chủ tuyến giữa.

    Vận dụng tuyến hai để tấn công thì rất nhiều đội đã làm, nhưng vận dụng hàng thủ để tăng khả năng ghi bàn thì có lẽ cổ kim chưa có ai làm tốt hơn Mourinho mùa này. Tổng cộng các hậu vệ của Chelsea đã tham gia vào 32 bàn thắng của Chelsea tại Premier League, gồm 18 bàn và 14 pha kiến tạo. Mỗi khi Chelsea có tình huống cố định, đấy luôn là thời cơ để họ ghi bàn vào lưới đối phương, qua việc các hậu vệ lên tham gia tấn công.

    Việc phát huy tối đa khả năng tham gia tấn công của hàng thủ được xem là một trong những thành công về chiến thuật của Mourinho mùa này. Rõ ràng khi “người hạnh phúc” kiêu hãnh phát biểu mình là một trong những HLV hay nhất thế giới hiện nay, cũng rất ít người có thể phản bác được ông.

    Nhưng thành công nào cũng có mặt trái của nó, khi các hậu vệ Chelsea được cổ vũ tham gia tấn công nhiều hơn thì có lẽ họ cũng đã trở nên xao nhãng phần nào đó trong phòng ngự. Trong hiệp 1 trận đấu với Southampton, tổng số pha xoạc bóng thành công của Chelsea (6 lần) thậm chí còn kém một mình tiền vệ Morgan Schneiderlin bên phía đối thủ (7 lần). Kết thúc hiệp 1, Gary Cahill và John Terry chỉ có duy nhất 1 tình huống xoạc bóng thành công. 


    Phòng ngự luôn được xem là đặc sản của các đội bóng do Mourinho huấn luyện. Nhưng 7 trận Premier League gần nhất, Thibaut Courtois chỉ giữ trắng lưới duy nhất 1 lần. Trong giai đoạn 2 của mùa này, Cesc Fabregas chơi kém rõ so với giai đoạn 1 trong khi Nemanja Matic cũng đang dần bị các cầu thủ tấn công của đối phương bắt bài.

    Hình ảnh Terry và Cahill ôm chầm lấy nhau trong tình huống phòng ngự cố định trận gặp PSG tại Champions League giữa tuần qua mang tình biểu tượng rất cao. Nó cho thấy khâu tổ chức phòng ngự của Chelsea quả có vấn đề và điều ấy sẽ là rào cản nếu The Blues muốn vươn đến đỉnh cao nhất ở đấu trường châu Âu.

    Chelsea đang có Terry, trung vệ ghi bàn nhiều nhất lịch sử Premier League, có Cahill là hậu vệ người Anh hay nhất hiện tại, có Ivanovic toàn năng và Cesar Azpilicueta công thủ toàn diện. Trên lý thuyết, đấy phải là hàng phòng ngự đáng sợ nhất, lạnh lùng nhất. Nhưng sự thể hiện của Chelsea trong thời gian gần đây lại không cho thấy điều đó. Courtois vẫn phải trổ tài quá nhiều trong khi lỗ hổng trước mặt anh vốn đã tồn tại xuyên suốt mùa bóng này.

    Dưới áp lực phải đá đẹp, Mourinho đã rất thành công khi vận dụng nguồn lực từ hàng thủ, nhưng nó vô tình khiến cho chính hàng thủ ấy mất đi chất thép. Xem ra Chelsea chỉ mới thành công một nửa vậy!

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay